World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักประธานาธิบดีของนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า ยูเครนอาจพ่ายแพ้สงครามกับรัสเซียหากสหรัฐเลื่อนการให้ความช่วยเหลือออกไป ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) ว่า งบช่วยเหลือยูเครนจากสหรัฐกำลังจะหมดลง

-- เว็บไซต์คอยน์ เมทริกส์ (Coin Metrics) ระบุว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 44,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 ในช่วงเช้าวันนี้ (6 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าสหรัฐจะอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในช่วงต้นปีหน้า

-- ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และซาอุดีอาระเบียในวันพุธ (6 ธ.ค.) โดยจะเดินทางเยือนทั้งสองประเทศภายในวันเดียว

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า จีนรู้สึกผิดหวังกับการที่มูดี้ส์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพในวันอังคาร (5 ธ.ค.) เนื่องจากจีนมองว่าเศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมั่นคง ท่ามกลางแรงผลักดันที่อ่อนแอจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 617,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.733 ล้านตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 9.300 ล้านตำแหน่ง

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.7 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 51.8 ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.8 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 50.6 ในเดือนต.ค. และเท่ากับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 50.8

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนต.ค., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ย.จาก ADP, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ