คองเกรสสหรัฐจ่อขวาง "ชีอิน" ทำ IPO จี้หาหลักฐานโต้ข้อหาบังคับใช้แรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน หลังจากชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยื่นขอทำ IPO โดยไม่มีการประกาศให้สาธารณชนได้รับทราบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเบลน ลูเอทเคเมเยอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันขู่ว่าจะใช้ข้อกฎหมายในการขัดขวางไม่ให้ชีอินทำ IPO หาก SEC ไม่ยอมปฏิเสธคำขอทำ IPO ของชีอิน โดยนายลูเอทเคเมเยอร์เป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนฯที่ดำเนินการในด้านที่เกี่ยวกับพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ซึ่งควบคุมโดยพรรครีพับลิกัน

นายลูเอทเคเมเยอร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า "ชีอินกำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแล ลูกค้า และนักลงทุน ในขณะที่บริษัทวางแผนที่จะทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า"

นายลูเอทเคเมเยอร์ยังกล่าวด้วยว่า SEC จะต้องทำหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้ชีอินเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากชีอินถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมบังคับใช้แรงงาน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายการค้าของสหรัฐ

"เราขอเรียกร้องให้ SEC ดำเนินการตรวจสอบธุรกิจและการบริหารจัดการของชีอินอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่จะอนุญาตให้บริษัทแห่งนี้เข้าสู่ตลาดทุนของเรา การเข้าถึงตลาดของสหรัฐถือเป็นสิทธิพิเศษ และเราต้องการให้ SEC ถอนรากถอนโคนบริษัทต่าง ๆ ที่ไม่สมควรจะเข้าสู่ตลาดของเรา ผมคาดหวังจากใจจริงว่า เจ้าหน้าที่ของ SEC จะทำการทบทวนคำขอของบริษัทชีอิน เพื่อให้ชาวอเมริกันมั่นใจว่าเม็ดเงินทุนที่ระดมในตลาดจะไม่ถูกนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" นายลูเอทเคเมเยอร์กล่าว

ทั้งนี้ นายลูเอทเคเมเยอร์ระบุว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นชีอิน หาก SEC อนุญาตให้บริษัทมีความคืบหน้าในการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งมาตรการเหล่านี้อาจรวมถึงการขัดขวางไม่ให้ชีอินทำการค้าในสหรัฐ หรือไม่ให้มีการขนส่งสินค้าของชีอินเข้าสู่สหรัฐ

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริษัทชีอินนำหลักฐานมาพิสูจน์ว่า ทางบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาวราคาถูก โดยการตรวจสอบพุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจจะใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่า จีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม

ทั้งนี้ ชีอินจำเป็นต้องพิสูจน์ให้ SEC มีความเชื่อมั่นว่า ห่วงโซ่อุปทานของชีอินมีความโปร่งใส ก่อนที่ SEC จะอนุมัติให้ชีอินเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ