แบงก์จีนเทขายดอลลาร์สองวันติด หวังพยุงค่าเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าว 3 รายระบุว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐบาลจีนได้ดำเนินการขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในตลาดปริวรรตเงินตราสปอตในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อพยุงค่าเงินหยวนของจีน

ทั้งนี้ สกุลเงินหยวนเผชิญแรงกดดันให้อ่อนค่าลงอีกครั้ง หลังมูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพในอังคาร (5 ธ.ค.) โดยระบุถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในระยะกลาง และความเสี่ยงจากวิกฤตครั้งใหญ่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

รายงานระบุว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐบาลจีนได้ดำเนินการเข้าซื้อเงินหยวนในตลาดต่าง ๆ เมื่อวานนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนอ่อนค่าลงมากจนเกินไป และกระหน่ำขายเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังการประกาศของมูดี้ส์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐบาลจีนดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอีกครั้งในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ แต่เทขายดอลลาร์สหรัฐน้อยลง เนื่องจากกลุ่มผู้ส่งออกจีนบางรายอาศัยจังหวะที่หยวนอ่อนค่าลงดำเนินการแปลงเงินรายได้สกุลดอลลาร์สหรัฐกลับเป็นเงินหยวนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งช่วยให้ค่าเงินหยวนฟื้นตัวขึ้น

ปกติแล้วกลุ่มผู้ส่งออกจีนจะแปลงรายได้สกุลเงินต่างชาติกลับเป็นเงินหยวนก่อนสิ้นปีเพื่อนำไปใช้จ่ายในโอกาสต่าง ๆ เช่น การจ่ายโบนัสสิ้นปีให้พนักงาน ซึ่งการกระทำลักษณะดังกล่าวถือเป็นการหนุนค่าเงินหยวนตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐบาลจีนเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่เงินหยวนยังคงอ่อนค่าลงในวันนี้

หยวนสปอตเปิดตลาดที่ 7.1570 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐและซื้อขายที่ 7.1568 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 10.00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งอ่อนค่าลง 0.0088 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ ส่วนหยวนในตลาดออฟชอร์ซื้อขายที่ 7.1641 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ