หนุ่มสาวชาวจีนหันมานิยมซื้อทองคำ เลี่ยงลงทุนหุ้น-อสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ซื้อทองคำในจีนอายุน้อยลงเรื่อย ๆ เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงขาลง หุ้นและค่าเงินตก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มีทางเลือกน้อยลงในการเก็บรักษาเงินในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ กระแสนิยมซื้อทองในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนตอกย้ำถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ซึ่งไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นจากการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโรคโควิด-19 ระบาดเร็วอย่างที่กลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มผู้หางานทำเคยคาดการณ์เอาไว้

"ตลาดการจ้างงานไม่ค่อยดีนัก" ลินดา หลิว อายุ 26 ปี ซึ่งทำงานให้กับบริษัทเภสัชกรรมในกรุงปักกิ่ง กล่าว โดยเธอกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของงาน ดังนั้นจึงเลือกซื้อทอง "การซื้อทองทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้น"

"ฉันต้องการทองรูปพรรณในการแต่งงานมากกว่าเพชร" หลิวกล่าวเสริม

จีนเป็นผู้ซื้อทองคำจริง (Physical Gold) รายใหญ่ที่สุดของโลกและนักวิเคราะห์ระบุว่าปีนี้จีนเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งกว่าเดิมในการหนุนให้ราคาทองสปอตโลกพุ่งทะยานขึ้น โดยแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์ที่ 4 ธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อุปสงค์ทองคำในจีนยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงในช่วงหลายปีข้างหน้าและกระแสเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลออกได้ถ่วงค่าเงินหยวน ขณะเดียวกันตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง

"รายได้ไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก อสังหาริมทรัพย์ไม่กระเตื้องขึ้น ตลาดหุ้นก็ไม่เพิ่มขึ้นเท่าที่ควร" ฌัก รอยเซน กรรมการผู้จัดการบริษัทดิจิทัล ลักชูรี กรุ๊ปในเซี่ยงไฮ้ระบุ "ทองเป็นสินทรัพย์โดดเด่นท่ามกลางภาวะแวดล้อมเช่นนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ