"มาสเตอร์การ์ด" จ่อนำร่องในเอเชียปีหน้าทดลองบริการชำระเงินโดยสแกนใบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า มาสเตอร์การ์ดและเอ็นอีซี (NEC) บริษัทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น วางแผนเปิดตัวระบบชำระเงินในร้านค้าด้วยการสแกนใบหน้า โดยจะเริ่มต้นทดลองการใช้งานในตลาดที่มีศักยภาพในทวีปเอเชียในปีหน้า เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และที่อื่น ๆ

ทั้งนี้ มาสเตอร์การ์ดและเอ็นอีซีต่างมองทวีปเอเชียเป็นจุดหมายปลายทางแรกสำหรับการเปิดตัววิธีการชำระเงินรูปแบบใหม่ดังกล่าว ก่อนจะเปิดตัวในสหรัฐและยุโรป โดยกลุ่มผู้บริหารให้เหตุผลว่า เอเชียมีความกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยกว่า 80% ของการทำธุรกรรมผ่านมาสเตอร์การ์ดในเอเชียเป็นแบบไร้สัมผัส ซึ่งรวมถึงการใช้บัตรเครดิตและการใช้สมาร์ตโฟน

นายคาร์ทิก รามานาธาน รองประธานอาวุโสฝ่ายโซลูชันไซเบอร์และอินเทลลิเจนซ์ประจำตลาดเอเชียแปซิฟิกของมาสเตอร์การ์ดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า มาสเตอร์การ์ดอยู่ในขั้นตอนของการเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่าง ๆ และ "พิจารณาทดลองการใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อชำระเงินในปีหน้า"

"ในฐานะที่ประจำการอยู่ในเอเชียและคอยดูแลตลาดเอเชีย ผมคิดว่าผู้บริโภคในเอเชียนั้นเหมาะที่จะทดสอบเทคโนโลยีใหม่ที่สุด และเราเชื่อมั่นว่าเอเชียเหมาะสำหรับการใช้ระบบชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้า" นายรามานาธานระบุ

ขณะเดียวกัน นายรามานาธานระบุด้วยว่า นอกจากสิงคโปร์และอินโดนีเซียแล้ว ไทย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นก็อยู่ในกลุ่มตลาดที่จะมีการเปิดตัวระบบชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้าเป็นที่แรก ๆ ในเอเชีย

อนึ่ง ลูกค้าจะต้องลงทะเบียนกรอกประวัติและบันทึกรูปภาพใบหน้าผ่านสมาร์ตโฟนเสียก่อนจึงจะสามารถใช้ระบบชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้าในร้านค้าได้ โดยในการใช้งานระบบดังกล่าวนั้นลูกค้าเพียงแค่สแกนใบหน้าผ่านแท็บเล็ตทั่วไปก็สามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องรูดหรือสแกนบัตรเครดิตให้ยุ่งยากอีก นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังช่วยให้ร้านค้าประหยัดต้นทุนการดำเนินงานได้อีกด้วยเพราะไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องบันทึกเงินสดอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ