World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 6, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยในอินโดนีเซียแนะนำให้พลเมืองไทยในอินโดนีเซียติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำเตือนจากทางการอย่างเคร่งครัด หลังเกิดเหตุภูเขาไฟปะทุพ่นเถ้าถ่านในจังหวัดสุมาตราตะวันตก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตและสูญหายจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือวิงวอนให้ผู้หญิงชาวเกาหลีเหนือมีลูกมากขึ้น และเลี้ยงดูเด็กเหล่านี้ในฐานะคอมมิวนิสต์ ขณะเดียวกันก็หลั่งน้ำตาออกมาต่อหน้าสาธารณชน

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นได้แก้ไขบัญชีรายชื่อองค์กรกลุ่มเสี่ยง (End User List) ในวันนี้ (6 ธ.ค.) ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำสำหรับผู้ส่งออกเกี่ยวกับองค์กรต่างชาติที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การพัฒนาอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD)

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า สหรัฐจะมีส่วนรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ของยูเครน หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติคำขอเงินมูลค่าทุนหลายพันล้านดอลลาร์ครั้งล่าสุดของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่จะมอบให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ในการทำสงครามกับรัสเซีย

-- บริษัทหลายแห่งของเวียดนามกำลังพิจารณาที่จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทส่วนใหญ่ที่ให้ความสนใจเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐได้แก่บรรดาสตาร์ตอัปของจีน

-- เอ็กซ์.เอไอ (X.AI) บริษัทสตาร์ตอัปด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งประกาศก่อตั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน หลังจากชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยื่นขอทำ IPO โดยไม่มีการประกาศให้สาธารณชนได้รับทราบ

-- สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า มาสเตอร์การ์ดและเอ็นอีซี (NEC) บริษัทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น วางแผนเปิดตัวระบบชำระเงินในร้านค้าด้วยการสแกนใบหน้า โดยจะเริ่มต้นทดลองการใช้งานในตลาดที่มีศักยภาพในทวีปเอเชียในปีหน้า เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และที่อื่น ๆ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมีแนวโน้มจะเดินทางเยือนกรุงฮานอยเมืองหลวงของประเทศเวียดนามระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.

-- นายหวัง เจิ้งเชิง นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์จากสถาบันวิจัยซีไอบี (CIB Research) เปิดเผยกับไฉซินว่า การโจมตีเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลหลายต่อหลายครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจบีบให้เรือขนส่งสินค้าต้องเปลี่ยนเส้นทางจากเส้นทางเดินเรือหลักในทะเลแดง ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนและเวลาในการขนส่งรถยนต์จีนไปยังยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ