World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2023 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ว่า เขาจะลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาคองเกรสในช่วงสิ้นปีนี้ ก่อนหน้าที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดปิดสมัยประชุมในสัปดาห์หน้าจนถึงสิ้นปี โดยระบุว่าจะรับใช้อเมริกาในแนวทางใหม่ และงานของตนเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น และจะยังคงสรรหาคนที่ดีที่สุดและมีความสามารถมากที่สุดเพื่อลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรครีพับลิกันมีการเติบโตมากขึ้น และตนมุ่งมั่นที่จะใช้ประสบการณ์ในการสนับสนุนผู้นำรุ่นต่อไป

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก มีมติถอดถอนนายแมคคาร์ธีออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เขากลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกขับพ้นตำแหน่งระหว่างอยู่ในวาระ

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางถึงกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ก่อนเดินทางเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียในวันเดียวกัน โดยนับเป็นการเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งแรกของนายปูติน นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

นายปูตินจะหารือกับผู้นำ UAE และซาอุดีอาระเบียในเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และการเมืองระหว่างประเทศ โดยคาดว่าประเด็นหลักของการหารือคือเรื่องพลังงานหลังจากที่กลุ่มโอเปกพลัส ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดโควตาการผลิตน้ำมันอย่างเป็นทางการสำหรับไตรมาสแรกของปี 2567 ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของประเทศสมาชิก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าในภาคสินค้าและบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.1% สู่ระดับ 6.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนต.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.42 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 6.12 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ การนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 3.23 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกลดลง 1% สู่ระดับ 2.588 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยของสถานีบริการน้ำมันในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 3.22 ดอลลาร์สหรัฐต่อแกลลอนเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ซึ่งเป็นราคาต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. นับเป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน ก่อนเข้าสู่ช่วงการเดินทางในเทศกาลคริสต์มาส และช่วงสิ้นปี

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเบนซินดิ่งลงตามราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาด NYMEX ซึ่งทรุดตัวลงกว่า 4% หลุดระดับ 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 5.2% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 2.7% และ 2.6% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค., จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย. และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ย., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ย.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ