เมตา-ไมโครซอฟท์เล็งใช้ชิป AI จาก "AMD" แทน "Nvidia" หวังลดต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2023 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมตา, โอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์เปิดเผยในงานพบปะนักลงทุนของเอเอ็มดี (AMD) เมื่อวันพุธ (6 ธ.ค.) ว่า ทางบริษัทจะใช้ "MI300X" ซึ่งเป็นชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นล่าสุดของเอเอ็มดี โดยนับเป็นการส่งสัญญาณครั้งสำคัญที่สุดว่ากลุ่มบริษัทเทคโนโลยีกำลังเฟ้นหาตัวเลือกอื่นมาใช้ทดแทนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ของอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นชิปที่จำเป็นในการสร้างโปรแกรม AI เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หากชิประดับไฮเอนด์รุ่นล่าสุดของเอเอ็มดีมีคุณสมบัติดีพอสำหรับบริษัทเทคโนโลยีและกลุ่มผู้ให้บริการคลาวด์ในการสร้างและให้บริการโมเดล AI ก็จะช่วยลดต้นทุนในการพัฒนาโมเดล AI และสร้างแรงกดดันต่อยอดขายชิป AI ของ Nvidia ซึ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดย เอเอ็มดีจะเริ่มส่งมอบชิปดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีหน้า

เอเอ็มดีระบุว่า MI300X เป็นงานสถาปัตยกรรมใหม่ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างชัดเจน โดยคุณสมบัติโดดเด่นที่สุดคือมาพร้อมกับความจุ 192 กิกะไบต์ ความจำประเภทประสิทธิภาพสูงชื่อ "HBM3" ซึ่งถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น และสามารถใช้กับโมเดล AI ขนาดใหญ่ขึ้น

นางลิซ่า ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอเอ็มดีเปรียบเทียบ "MI300X" และระบบที่มาพร้อมชิปดังกล่าวกับ "H100" ซึ่งเป็นชิป AI หลักของ Nvidia

"ชิปรุ่น MI300X จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น" นางซูกล่าว พร้อมระบุว่า "เมื่อคุณถามคำถามกับโมเดล AI คุณจะได้รับคำตอบเร็วขึ้น โดยเฉพาะคำตอบที่มีความซับซ้อน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ