World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลเปิดตัว เจมีไน (Gemini) โมเดลปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเมื่อวันพุธ (6 ธ.ค.) ซึ่งเป็นโมเดลเอไอใหญ่ที่สุดและล้ำสมัยมากที่สุด ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อคำถามที่สร้างความกดดันเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า กูเกิลวางแผนจะสร้างรายได้จากเอไออย่างไร

-- กองทัพสหรัฐประกาศเมื่อวันพุธ (6 ธ.ค.) ว่า ทางกองทัพได้ระงับฝูงเฮลิคอปเตอร์ "ออสเปรย์ วี-22" (Osprey V-22) ทั้งหมด เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกบริเวณนอกชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้มีสมาชิกกองบัญชาการปฏิบัติการพิเศษกองทัพอากาศสหรัฐเสียชีวิตจำนวน 8 นาย

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารจีน 8 แห่งลงสู่เชิงลบจากมีเสถียรภาพ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่มูดี้ส์ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้สินของประเทศ

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชสกล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐว่า เขาจะสั่งปิดอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี หากเขามีอำนาจที่จะทำเช่นนั้น

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียพบปะกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขัดขวางความพยายามของสหรัฐและยุโรปที่จะกีดกันเขาออกจากเวทีโลก

-- เกิดเหตุคนร้ายบุกกราดยิงผู้คนในมหาวิทยาลัยเนวาดาวิทยาเขตลาสเวกัส (UNLV) ในรัฐเนวาดาของสหรัฐเมื่อช่วงเช้าวันพุธ (6 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย ส่วนคนร้ายถูกตำรวจวิสามัญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณชน

-- สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเบรียนสค์ของรัสเซียในวันนี้ (7 ธ.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 4 ราย

-- สถานีโทรทัศน์อาร์ทีของรัสเซียรายงานว่า วุฒิสภารัสเซียได้อนุมัติให้รัสเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 17 มี.ค. 2567 ท่ามกลางความคลุมเครือว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียจะลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกสมัยหรือไม่

-- เมตา (Meta) ประกาศในวันพุธ (6 ธ.ค.) ว่า การโทรและการแชตส่วนตัวของผู้ใช้แอปพลิเคชันเมสเซนเจอร์ (Messenger) ทุกคนนั้น จะถูกเข้ารหัสโดยอัตโนมัติ ซึ่งนับเป็นการอัปเดตที่ทำให้เมสเซนเจอร์มีความคล้ายคลึงกับวอทส์แอป (WhatsApp) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแอปแชตยอดนิยมของเมตา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (7 ธ.ค.) ว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์กำลังวางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ หลายรายการ เช่น MacBook Air ชิป M3 และ iPad รุ่นอัปเดต 2 รุ่น ในช่วงต้นปีหน้าเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายที่ตกต่ำลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ