World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ (8 ธ.ค.) เพื่อประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐอาจจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานอาจทรงตัวที่ระดับ 3.9%

-- นักลงทุนจับตาทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด หลังจากราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงานที่ชะลอตัวลงในสหรัฐและจีน รวมทั้งการผลิตน้ำมันในสหรัฐที่พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐอยู่ที่ระดับกว่า 13 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐพุ่งขึ้น 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนพ.ย.ของจีนลดลง 9.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจอ่อนแอลง และสต็อกน้ำมันในประเทศอยู่ในระดับสูง

-- กระแสการตอบรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี Nasdaq ปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 1% หลังจากกูเกิลประกาศเปิดตัว "เจมีไน (Gemini)" โมเดล AI รุ่นใหม่ที่ล้ำสมัย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทและองค์กรต่าง ๆ สามารถยกระดับการบริการลูกค้าผ่านแชตบอตและคำแนะนำผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ Gemini สามารถใช้สำหรับสร้างเนื้อหาได้ หากบริษัทต้องการสร้างแคมเปญการตลาดหรือเนื้อหาในบล็อก

ขณะที่แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (AMD) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าชิป AI ของบริษัทที่ใช้สำหรับศูนย์ข้อมูล (Data Center) จะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ นอกจากนี้ มีรายงานว่าบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์, โอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ จะใช้ "MI300X" ซึ่งเป็นชิป AI รุ่นล่าสุดของ AMD โดย MI300X มีคุณสมบัติโดดเด่นคือความจุ 192 กิกะไบต์ มีหน่วยความจำประสิทธิภาพสูงชื่อ "HBM3" ซึ่งถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น และสามารถใช้กับโมเดล AI ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.2% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 5.2% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 14 ธ.ค.

-- นายมาร์ติน กริฟฟิทส์ หัวหน้าฝ่ายความช่วยเหลือของสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ขณะนี้มีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับการเปิดจุดผ่านแดนเคเรม ชาโลมในอิสราเอลเพื่อนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา ทั้งนี้ การเปิดจุดผ่านแดนเคเรม ชาโลมจะทำให้สหประชาชาติสามารถนำความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซาเพิ่มเติมจากจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2566 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ธนาคารกลางอินเดียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ