ญี่ปุ่นประกาศจับตาตลาด FX หลังเงินเยนพุ่งรับคาดการณ์ BOJ ยุติดอกเบี้ยติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากค่าเงินเยนพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ใกล้จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (ultra-low interest rates) โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายญี่ปุ่นยังคงอยู่ที่ระดับ -0.1%

อย่างไรก็ดี นายซูซูกิปฏิเสธที่จะระบุว่า ทางการญี่ปุ่นจะตอบสนองต่อการแข็งค่าของเงินเยนอย่างไร เนื่องจากการแสดงความเห็นของเขาอาจจะสร้างความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา

เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 141.60 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังจากนายคาซูโอ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ว่า BOJ มีทางเลือกมากมายในการกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย ทันทีที่ยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ทั้งนี้ ตลาดมองว่าการแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้ว่าการ BOJ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นพิเศษ (ultra-loose monetary policy) ในเร็ว ๆ นี้ และส่งผลให้ค่าเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ

ที่ผ่านมานั้น BOJ ดำเนินนโยบายการเงินสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ต่างก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ