ซีอีโอ "อะเมซอน" หนุนใช้ Generative AI ช่วยพลิกโฉมการให้บริการลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอะเมซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับนายจิม เครเมอร์ พิธีกรของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซี โดยระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) จะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ลูกค้าของอะเมซอนทั้งในธุรกิจลูกค้าองค์กรและผู้บริโภคส่วนบุคคล

"ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้างจะพลิกโฉมทุกประสบการณ์ของผู้บริโภค และต่อไปนั้นกลุ่มนักพัฒนาทั่วไปจะสามารถเข้าถึงปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้างได้ง่ายขึ้นมาก เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ใช้งานเชิงธุรกิจ ดังนั้น ผมคิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อสังคมอย่างมาก"

เดิมทีอะเมซอนก็มีความภาคภูมิใจในตัวเองอยู่แล้วเกี่ยวกับความสามารถในการคาดการณ์สิ่งที่ลูกค้าต้องการซื้อ แต่นายแจสซีระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้างจะเข้ามาพัฒนากระบวนการคาดการณ์นี้ให้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้างจะช่วยให้ อเล็กซา (Alexa) ซึ่งเป็นผู้ช่วยเสมือนจริงของอะเมซอน มีความล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น

"หากคุณศึกษาปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้างแล้วยังรู้สึกดูแคลน แสดงว่าคุณไม่ได้ใส่ใจอย่างจริงจัง เราคิดว่าเรามีโอกาสจะเป็นผู้นำ และเราอยู่ในขั้นตอนของการสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ก้าวล้ำมากขึ้นภายใต้อเล็กซา ซึ่งจะทำให้ผู้ช่วยเสมือนจริงนี้ทั้งมีความรู้มากขึ้นและสนทนาได้มากขึ้น" นายแจสซีระบุ

นายแจสซียอมรับว่า เป็นไปได้ที่ AI จะก่อให้เกิดอันตราย โดยระบุว่า กลุ่มธุรกิจควรลงทุนในด้านความปลอดภัย และทำให้แน่ใจว่า LLM จะไม่เกิดอาการหลอน (hallucinating) แต่เขาก็ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกำจัด AI เพราะประเด็นดังกล่าว

อนึ่ง อาการหลอนของ AI คือ การที่ AI แสดงข้อมูลที่เป็นเท็จหรือไม่ถูกต้องให้กับผู้ใช้งานโดยมั่นใจว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ