World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตั้งข้อหาโกงภาษีกับนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายวัย 53 ปีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเผชิญคดีอาญาล่าสุดของบุตรชายประธานาธิบดีสหรัฐ

-- นายริชาร์ด โจนส์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเมืองซีแอตเทิลของรัฐวอชิงตันระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) ว่า นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ ต้องพำนักอยู่ในสหรัฐจนถึงกำหนดขึ้นศาลพิพากษาคดีละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินของสหรัฐในเดือนก.พ.ปีหน้า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นใกล้กับสถานทูตสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในกรีนโซน (Green Zone) ของกรุงแบกแดด ประเทศอิรักในช่วงเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) และมีเสียงไซเรนเตือนให้ประชาชนหาที่หลบภัย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวนักการทูต ระบุว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงคะแนนเสียงในร่างมติในวันนี้ (8 ธ.ค.) ซึ่งร่างมติดังกล่าวเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสโดยทันที

-- ทาทา กรุ๊ป (Tata Group) กลุ่มบริษัทข้ามชาติของอินเดียเตรียมสร้างโรงงานประกอบโทรศัพท์มือถือ iPhone ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของแอปเปิ้ล อิงค์ในการเพิ่มการผลิตในอินเดีย

-- นายเซอร์เกย์ นาริชคิน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย (SVR) กล่าวว่า การสนับสนุนยูเครนของบรรดาชาติตะวันตกจะเปลี่ยนความขัดแย้งให้กลายเป็น "เวียดนามแห่งที่ 2" ที่ตามหลอกหลอนสหรัฐไปอีกหลายปี

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างอิงเอกสารทางกฎหมายในวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า สภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาแผนการที่จะมอบอำนาจให้แก่ประเทศสมาชิกในการระงับการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียและเบลารุส

-- นายแอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอะเมซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับนายจิม เครเมอร์ พิธีกรของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซี โดยระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) จะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์ลูกค้าของอะเมซอนทั้งในธุรกิจลูกค้าองค์กรและผู้บริโภคส่วนบุคคล

-- สำนักข่าวนิกเกอิรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติของสหรัฐ เตรียมย้ายทรัพยากรการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับ iPad ไปยังประเทศเวียดนาม

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.8 แมกนิจูดในพื้นที่ตอนกลางของประเทศเม็กซิโกเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (7 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารหลายแห่งในกรุงเม็กซิโกซิตีซึ่งเป็นเมืองหลวงของเม็กซิโกสั่นไหว อีกทั้งยังทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและพากันออกมาอยู่บนถนน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ