"ติ๊กต๊อก" ลงทุน $1.5 พันล้านใน "โกทู" เดินหน้าธุรกิจชอปปิงออนไลน์ในอินโดฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 11, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไบต์แดนซ์ ได้ตกลงที่จะลงทุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทโกทู โกเจ็ก โทโคพีเดีย (GoTo Gojek Tokopedia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโกทู กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย โดยการทุ่มเงินลงทุนดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะครอบครองหุ้นในโกทู และเพื่อกลับมาเดินหน้าธุรกิจชอปปิงออนไลน์ในอินโดนีเซียอีกครั้ง

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ติ๊กต๊อกจะเข้าซื้อหุ้น 75.01% ในโกทู โกเจ็ก โทโคพีเดีย และนำธุรกิจติ๊กต๊อกชอป (TikTok Shop) เข้าสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของโกทู โกเจ็ก โทโคพีเดีย

การทำข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นกลยุทธ์ในการร่วมมือทางธุรกิจของติ๊กต๊อก แทนที่จะแข่งขันโดยตรงกับโกทู และมีขึ้นหลังจากบริษัทติ๊กต๊อก อินโดนีเซีย (TikTok Indonesia) ประกาศยุติการให้บริการทำธุรกรรมอี-คอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกในอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากรัฐบาลอินโดนีเซียออกมาตรการห้ามทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะมีต่อตลาดออฟไลน์ในประเทศ โดยกฎระเบียบใหม่ของอินโดนีเซียได้ส่งผลกระทบต่อความพยายามของติ๊กต๊อกในการขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายโชว ชู ซีอีโอของติ๊กต๊อกกล่าวว่า ติ๊กต๊อกจะลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในภูมิภาคแห่งนี้ เนื่องจากบริษัทพยายามหาลู่ทางในการกระจายธุรกิจไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหลังเผชิญแรงกดดันมากขึ้นจากรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของติ๊กต๊อก และเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยมีผู้ใช้งานติ๊กต๊อกจำนวนมากถึง 125 ล้านรายซึ่งเป็นรองแค่สหรัฐเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ