World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2023 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสบ่งชี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเป็นตัวเก็งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า โดยเขาได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าครึ่งจากผู้ลงคะแนนเสียงของพรรค

-- รัสเซียประกาศห้ามประชาชนรัสเซียเดินทางไปต่างประเทศโดยมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ (11 ธ.ค.) และผู้ที่ถูกสั่งห้ามจะต้องส่งมอบหนังสือเดินทางให้กับทางการรัสเซียภายใน 5 วันหลังจากได้รับแจ้ง

ตามกฎหมายของรัสเซียนั้น ทางการสามารถสั่งห้ามการเดินทางของประชาชนเพื่อการทหารเกณฑ์, พนักงานของสำนักงานบริการด้านความมั่นคงของรัฐ (Federal Security Service - FSB), นักโทษ, บุคคลที่สามารถเข้าถึงความลับของรัฐหรือ "ข้อมูลที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ" และอื่น ๆ

-- ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคประจำกรุงปักกิ่งของจีนเปิดเผยในวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า ทางการปักกิ่งได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยมุ่งเป้าไปที่สายพันธุ์ XBB ในประชากรบางกลุ่มแล้วในวันจันทร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรืออายุระหว่าง 18 ถึง 59 ปี แต่มีโรคประจำตัวที่ร้ายแรง ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ หรือมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ มีสิทธิ์ได้รับวัคซีน XBB ในรอบนี้ หากพวกเขาเคยติดเชื้อโควิด-19 หรือได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาแล้วอย่างน้อย 2 โดส

-- รัฐรีโอกรันดีโดซูลทางตอนใต้ของบราซิลเปิดเผยว่า มีแมวน้ำและสิงโตทะเลเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกไปแล้วถึง 942 ตัว ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่เคยพบมาก่อน หลังสัตว์เหล่านี้ติดเชื้อไข้หวัดนกชนิดก่อโรครุนแรง (HPAI)

ทางการบราซิลกำลังเร่งแยกไวรัสร้ายแรงนี้ออกจากฝูงสัตว์ปีกที่ขายในตลาด โดยซากสัตว์เหล่านี้จะต้องฝังหรือเผาให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนต่อมนุษย์หรือสัตว์อื่น ๆ

ทั้งนี้ บราซิลได้รายงานพบการติดเชื้อ HPAI ในนกป่าเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยทางกระทรวงเกษตรได้ใช้มาตรการป้องกัน จนหลีกเลี่ยงการระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ได้ มิเช่นนั้นอาจทำให้ผู้ส่งออกไก่รายใหญ่ของโลกอย่างบราซิลถูกแบน

แต่ไวรัสดังกล่าวได้แพร่ระบาดในสัตว์กลุ่มอื่น ๆ โดยนอกจากนกทะเล แมวน้ำ และสิงโตทะเลแล้ว ทางการบราซิลยังได้เก็บตัวอย่างซากปลาโลมาและเพนกวินที่พบบนชายหาด แต่ยังไม่มีผลยืนยันแน่ชัดว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด

-- การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังค์ถัด (UNCTAD) คาดการณ์ในรายงานอัปเดตการค้าโลก (Global Trade Update) ว่า การค้าทั่วโลกน่าจะหดตัวลง 5% แตะระดับประมาณ 30.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการที่ประเทศพัฒนาแล้วส่งออกได้ค่อนข้างซบเซา ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ก็ปรับตัวลงด้วย

อังค์ถัดคาดการณ์ว่า การค้าสินค้าน่าจะหดตัวลง 8% หรือเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ส่วนการค้าภาคบริการน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 5 แสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 7%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ -- ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ