สหรัฐหารือ "Nvidia" เรื่องการอนุญาตจำหน่ายชิป AI ให้จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2023 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐกำลังหารือกับอินวิเดีย (Nvidia) เกี่ยวกับการอนุญาตขายชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับจีน แต่เน้นย้ำว่า อินวิเดียไม่สามารถจำหน่ายชิปล้ำสมัยที่สุดของบริษัทให้กับกลุ่มบริษัทจีน

ทั้งนี้ นางเรมอนโดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า "อินวิเดียสามารถขายชิป AI ให้กับจีนได้เพราะชิป AI ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในแอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์"

"แต่เราไม่อาจอนุญาตให้อินวิเดียขายชิป AI ล้ำสมัยที่สุดให้กับจีน เนื่องจากจีนจะสามารถนำไปฝึกฝนโมเดลขนาดใหญ่" นางเรมอนโดกล่าว
          นางเรมอนโดระบุว่า ได้หารือกับนายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินวิเดียเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนและนายหวงได้ระบุว่า "เราไม่          ต้องการละเมิดกฎระเบียบ ดังนั้นขอเพียงบอกกฎระเบียบกับเราแล้วเราจะทำงานร่วมกับคุณ"

รายงานระบุว่า นางเรมอนโดได้แนะนำกลุ่มบริษัทชิปเกี่ยวกับชิป AI ที่การประชุมในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะกำหนดกฎระเบียบเอาไว้และบริษัทต่าง ๆ เช่น อินวิเดียจะต้องสร้างชิปรุ่นใหม่ที่สอดคล้องกับกฎระเบียบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ