World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 12, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

S&P Dow Jones Indices ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดัชนีชั้นนำของโลก ประกาศผลการคัดเลือกและทบทวนรายชื่อบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Index - DJSI) ประจำปี 2566 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ธ.ค.)

-- เว็บไซต์ดาวน์ดีเทกเตอร์ดอตคอม (Downdetector.com) ซึ่งติดตามปัญหาด้านระบบบริการออนไลน์ระบุว่า เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ ประสบปัญหาล่มในสหรัฐ ทำให้ชาวอเมริกันบางส่วนไม่สามารถเปิดรับชมรายการบนเน็ตฟลิกซ์ได้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายห้ามนำเข้ายูเรเนียมจากรัสเซีย โดยสหรัฐต้องการเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียหลังจากที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะมีการยกเว้นในกรณีที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับอุปทาน

-- นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐกำลังหารือกับอินวิเดีย (Nvidia) เกี่ยวกับการอนุญาตขายชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับจีน แต่เน้นย้ำว่า อินวิเดียไม่สามารถจำหน่ายชิปล้ำสมัยที่สุดของบริษัทให้กับกลุ่มบริษัทจีน

-- มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียพุ่งขึ้นแซงหน้าตลาดหุ้นฮ่องกงแล้วในขณะนี้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นอินเดียผงาดขึ้นเป็นตลาดหุ้นขนาดใหญ่อันดับที่ 7 ของโลก โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย

-- ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนพ.ย. ซึ่งหนุนมุมมองของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเริ่มลดน้อยลง

-- ข้อมูลจากเว็บไซต์คอยน์เบส (Coinbase) ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ร่วงลงกว่า 7% แตะระดับ 40,887.81 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหลังจากราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 44,000 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สถาบันเวสต์แพ็ก-เมลเบิร์น (Westpac-Melbourne) เปิดเผยผลการสำรวจในวันนี้ (12 ธ.ค.) โดยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. แต่เมื่อพิจารณาตลอดปี 2566 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทำสถิติย่ำแย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากค่าครองชีพและอัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เปิดเผยในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า เบิร์กเชียร์ได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทเอชพี (HP) ลงเหลือ 5.2%

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้เชิญประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเข้าร่วมการประชุมที่ทำเนียบขาวในวันนี้ (12 ธ.ค.) โดยทั้งคู่มีกำหนดจะหารือเกี่ยวกับ "พันธสัญญาที่ไม่สั่นคลอน" ของสหรัฐที่มีต่อยูเครนและการสนุนสนับทางการเงินเพิ่มเติม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียไม่สามารถปฏิเสธได้อย่างชัดเจนว่าองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในท้องถิ่นได้ส่งเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มฮามาสหรือไม่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนองค์กรการกุศลกลุ่มนี้ที่ถูกกล่าวหาว่า มอบเงินสนับสนุนกลุ่มมาเลเซียมุสลิมสมานฉันท์ (Ikatan Muslimin Malaysia) ซึ่งเป็นองค์กรมุสลิมสายอนุรักษนิยมในมาเลเซีย

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางถึงกรุงฮานอยเมืองหลวงของประเทศเวียดนามแล้วในวันนี้ (12 ธ.ค.) ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนกับเวียดนามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังเวียดนามกระชับความสัมพันธ์ทางการฑูตกับประเทศต่าง ๆ ในแถบตะวันตก เช่น สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ