World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติผ่านมติแบบไม่มีผลผูกพันโดยเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม โดยมีชาติสมาชิกโหวตเห็นชอบ 153 ประเทศ ขณะที่สหรัฐ อิสราเอล และอีก 8 ประเทศโหวตคัดค้าน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอิสราเอลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ว่าทิ้งระเบิดฉนวนกาซา "ตามอำเภอใจ" และอิสราเอลกำลังเสียเสียงสนับสนุนจากทั่วโลกจากการกระทำเช่นนี้ พร้อมกล่าวว่า อิสราเอลไม่อาจปฏิเสธเรื่องรัฐปาเลสไตน์ได้

-- นายหลุยส์ กาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ของอาร์เจนตินา ประกาศจะลดค่าเงินเปโซลงมากกว่า 50% สู่ระดับ 800 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐ และจะลดเงินอุดหนุนค่าพลังงาน ตลอดจนยกเลิกการยื่นประมูลงานภาครัฐบางส่วน เพื่อเป็น "ยาแรง" ในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนพ.ย. โดยดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 4.0% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 5.55% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.87% ในเดือนต.ค. ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินเดียที่ระดับ 4.0%

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าว CNBC พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในกลางปีหน้า ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. 2567

-- กระทรวงการคลังและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลเตรียมออกธนบัตร 10,000 เยน, 5,000 เยน และ 1,000 เยนแบบใหม่ในวันที่ 3 ก.ค. 2567 ซึ่งเป็นการออกธนบัตรแบบใหม่ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547 พร้อมกับการใช้เทคโนโลยีโฮโลแกรม 3 มิติครั้งแรกของโลกเพื่อป้องกันการปลอมแปลงธนบัตร

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนเดือนพ.ย., เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., อังกฤษเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ