ญี่ปุ่นเล็งออกนโยบายลดหย่อนภาษีนาน 10 ปีเพื่อกระตุ้นการผลิต EV, ชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสนอแรงจูงใจด้านภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี เพื่อกระตุ้นการผลิตครั้งใหญ่ใน 5 ภาคส่วน ซึ่งรวมถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์

รายงานดังกล่าวระบุว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น จะรวมนโยบายการลดหย่อนภาษีไว้ในแผนการปฏิรูปภาษีประจำปีงบประมาณ 2567 นี้ด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

สำหรับภาคส่วนอื่น ๆ ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ด้านภาษีเป็นเวลา 10 ปีด้วยนั้น รวมถึงการผลิตเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน, การผลิตเหล็กที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green steel) และการผลิตเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green chemicals)

ทั้งนี้ การลดหย่อนภาษีจะครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษี EV คันละ 400,000 เยน (2,750.28 ดอลลาร์), ลดหย่อนภาษีเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนลิตรละ 30 เยน และลดหย่อนภาษีเหล็กที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตันละ 20,000 เยน

สำหรับภาคเซมิคอนดักเตอร์นั้น ธุรกิจในภาคส่วนนี้จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงถึง 20% ในแต่ละปีงบการเงิน และธุรกิจในภาคส่วนอื่น ๆ จะได้รับการลดหย่อนภาษีที่เพดานสูงสุดไม่เกิน 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ