ซัมซุง-ASML ผนึกกำลังทุ่ม 760 ล้านดอลลาร์สร้างโรงงานชิปล้ำสมัยในเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอเอสเอ็มแอล (ASML) บริษัทผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปจากเนเธอร์แลนด์จะผนึกกำลังกับซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตชิปจากเกาหลีใต้ ทุ่มเม็ดเงิน 1 ล้านล้านวอน (760 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสร้างโรงงานแห่งหนึ่งเพื่อใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีการประมวลผลชิปเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัย

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้อยู่ระหว่างภารกิจเยือนเนเธอร์แลนด์เป็นเวลา 4 วันเพื่อยกระดับความเป็นพันธมิตรด้านชิปเซมิคอนดักเตอร์ระหว่างสองประเทศ

เอเอสเอ็มแอลเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรลิโทกราฟีรังสีอัลตราไวโอเลตขั้นสูง หรือ extreme ultraviolet (EUV) lithography เพียงรายเดียวของโลก โดยเครื่องจักรดังกล่าวใช้ในการผลิตชิปที่มีความล้ำสมัยที่สุด เช่น ชิปที่ใช้ในการผลิต iPhone รุ่นล่าสุดของแอปเปิ้ลซึ่งผลิตโดยบริษัททีเอสเอ็มซี (TSMC) ของไต้หวัน

"นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีเอเอสเอ็มแอลเป็นผู้นำนั้นได้กลายมาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่ทรงพลังของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ทั่วโลกและกลุ่มบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์จากเนเธอร์แลนด์ เช่น เอเอสเอ็มแอลและเอเอสเอ็มกำลังสร้างโรงงานใหม่ ๆ เพื่อการผลิต การวิจัยและพัฒนา (R&D) และการฝึกฝนผู้มีความสามารถในเกาหลีใต้" ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุในวันอังคาร (12 ธ.ค.)

อนึ่ง ปธน.ยุนได้เดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของบริษัทเอเอสเอ็มแอลในวันอังคารพร้อมด้วยสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์และเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องจักร EUV รุ่นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ