ตลาดมั่นใจ BoE ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุม 14 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีแนวโน้มว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมที่ระดับ 5.25% ในการประชุมครั้งที่ 3 ติดต่อกันในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ในขณะที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์มีความเห็นที่แตกต่างกันว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีหน้านั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า ตลาดคาดการณ์ว่า มีโอกาสเกือบ 100% ที่ BoE จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจตั้งแต่การประชุมครั้งหลังสุดนั้นไม่ได้ให้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางในการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทรงตัวในไตรมาสที่ 3 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อและการเติบโตของค่าจ้างที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และอุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของอังกฤษ ลดลงสู่ระดับ 4.6% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี

ด้านข้อมูลอัตราว่างงานเดือนต.ค. ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ต่อเนื่อง โดยอัตราการว่างงานยังคงทรงตัวในวงกว้าง และตำแหน่งงานที่ว่างอยู่ก็ยังคงลดลงอย่างรวดเร็ว

ในแง่ของค่าจ้างนั้น ค่าแรงโดยเฉลี่ยรวมโบนัส ลดลง 1.6% ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. ตรงกันข้ามกับอัตราการขยายตัวเฉลี่ยต่อเดือนที่ 1.1% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ