World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอิสราเอลด้วยถ้อยคำที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยปธน.ไบเดนกล่าวว่า "นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลมีเรื่องสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ และรัฐบาลของเขากำลังเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาในระยะยาว"

-- อิสราเอลเผชิญการโดดเดี่ยวทางการทูตมากขึ้นในการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส ขณะที่สหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซาในทันที อีกทั้ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวกับอิสราเอลว่า การปูพรมทิ้งระเบิดใส่พลเรือนแบบไม่เลือกหน้ากำลังบั่นทอนการสนับสนุนจากนานาชาติ

-- หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) โดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้เริ่มสูบน้ำทะเลเข้าสู่อุโมงค์ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โดยระบุเสริมว่า กระบวนการดังกล่าวอาจจะใช้เวลาหลายสัปดาห์

-- อาร์เจนตินาลดค่าเงินเปโซลง 54% พร้อมประกาศมาตรการลดการใช้จ่ายหลายประการตามแผนรัดเข็มขัดครั้งใหญ่ของนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

-- จีนออกโรงเตือนประชาชนว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจะเผชิญกับภาวะหิมะตกหนัก พายุหิมะ และอุณหภูมิลดต่ำลงตั้งแต่วันอังคาร (12 ธ.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้จีนเผชิญกับเดือนธ.ค.ที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

-- นักลงทุนในตลาดการเงินซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง ต่างก็ผิดหวังต่อผลการประชุมกรอบงานด้านเศรษฐกิจประจำปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันและสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.)

-- การเจรจาข้อตกลงด้านสภาพอากาศในการประชุมสุดยอด COP28 ที่ดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันพุธ (13 ธ.ค.) ใช้เวลาดำเนินการนานกว่าคาดการณ์ไว้ โดยประเทศต่าง ๆ เกือบ 200 ประเทศ พยายามมองหาจุดที่ทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับบทบาทของเชื้อเพลิงฟอสซิลในอนาคต ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมากที่สุด

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) ว่า ยอดขายโฆษณาประจำปี 2566 ของเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงสู่ประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่งสั่งยกเลิกเที่ยวบินและปิดโรงเรียนในวันนี้ (13 ธ.ค.) เนื่องจากทางการเตือนว่า อาจเกิดหิมะตกหนักทั่วภาคเหนือของจีน

-- ราคาเนื้อสุกรที่ปรับตัวลงในจีนทำให้จีนเข้าใกล้ภาวะเงินฝืดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจจีนที่เผชิญภาวะชะลอตัวอยู่แล้วยากลำบากกว่าเดิม โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า ปัญหาเนื้อสุกรล้นตลาดส่งผลให้ราคาค้าปลีกเนื้อสุกรในจีนร่วงลง 31.8% ในเดือนพ.ย. เทียบกับปีก่อนหน้า

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะเสนอแรงจูงใจด้านภาษีเป็นเวลานานถึง 10 ปี เพื่อกระตุ้นการผลิตครั้งใหญ่ใน 5 ภาคส่วน ซึ่งรวมถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ