World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 22 ปี

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้งนับตั้งแต่ที่เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.25%

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) โดยกล่าวว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะไม่สร้างความผิดพลาดด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเกินไป

"เฟดมีความเต็มใจที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2567 โดยหากเศรษฐกิจส่งสัญญาณว่ากำลังกลับสู่ภาวะปกติ เฟดก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกต่อไป" นายพาวเวลกล่าว

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยว่าบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศเรียกคืนรถยนต์ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในสหรัฐจำนวนกว่า 2 ล้านคัน เนื่องจากพบความบกพร่องในระบบ Autopilot ซึ่งทำให้รถยนต์เข้าสู่โหมดขับขี่อัตโนมัติ โดยบางกรณีทำให้มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ เทสลาประกาศเรียกคืนรถยนต์ models Y, S, 3 และ X ซึ่งมีการผลิตระหว่างวันที่ 5 ต.ค. 2555 ถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2566 เพื่อปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ในรถยนต์ ซึ่งจะเพิ่มระบบควบคุมและแจ้งเตือนผู้ขับขี่เพื่อให้มีการขับรถยนต์ด้วยความรับผิดชอบ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตประจำเดือนพ.ย.เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) โดยดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.0% จากระดับ 1.2% ในเดือนต.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.2% จากระดับ 2.3% ในเดือนต.ค.

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 18,608 รายนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 50,594 ราย นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิตอย่างน้อย 300 รายจากสงครามดังกล่าว

-- นายอนาโตลี แอนโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐได้เยาะเย้ยนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ขณะเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อขอการสนับสนุนด้านการเงินเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการต่อสู้กับกองกำลังรัสเซีย

"การเดินทางของนายเซเลนสกีกลายเป็นสิ่งที่ว่างเปล่า มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในการทำให้เชื่อว่าเรื่องของยูเครนมีความสำคัญมากกว่าเรื่องความมั่นคงในสหรัฐ และทุกคนกำลังเบื่อหน่ายต่อขอทานที่มาจากเคียฟ" นายแอนโตนอฟระบุในเทเลแกรม

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนต.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ