"อาลีบาบา" อัดฉีดทุนให้ "ลาซาด้า" อีก 634 ล้านดอลล์ รุกแข่งติ๊กต๊อก-ช้อปปี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงได้ลงทุนเพิ่มอีก 634 ล้านดอลลาร์สหรัฐในลาซาด้าซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือในประเทศสิงคโปร์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับติ๊กต๊อกและคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตามเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานของสิงคโปร์นั้น ลาซาด้าได้เสนอขายหุ้นให้กับบริษัทในเครือของอาลีบาบาในสิงคโปร์ในวันนี้ (14 ธ.ค.)

ทั้งนี้ อาลีบาบาได้อัดฉีดเงินสดให้กับลาซาด้าหลายครั้งแล้วนับตั้งแต่ปี 2565 โดยการลงทุนครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งที่ 3 ในปี 2566 ส่งผลให้ยอดรวมการลงทุนของปีนี้มีมูลค่ามากกว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า อาลีบาบาพยายามที่จะปกป้องส่วนแบ่งการตลาดจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

ในอินโดนีเซียนั้น ติ๊กต๊อกซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไบต์แดนซ์ประกาศเมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.) ว่า จะเข้าซื้อหุ้น 75% ในโทโคพีเดีย (Tokopedia) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของบริษัทโกทู (GoTo) โดยความร่วมมือดังกล่าวทำให้ติ๊กต๊อกสามารถกลับเข้าสู่ตลาดชอปปิงออนไลน์ของอินโดนีเซียได้อีกครั้ง หลังจากเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบ

ขณะเดียวกัน ซี กรุ๊ป (Sea Group) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มช้อปปี้ (Shopee) ก็ได้ประกาศแผนเพิ่มการลงทุนในธุรกิจไลฟ์คอมเมิร์ซหรือการไลฟ์สดเพื่อขายสินค้าด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ