"เทสลา" เรียกคืนรถยนต์กว่า 2 ล้านในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ ดำเนินการเรียกคืนรถยนต์เกือบ 2 ล้านคันในสหรัฐเพื่อจำกัดการใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หลังจากที่สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) สอบสวนเหตุรถชนจากระบบดังกล่าวประมาณ 1,000 ครั้งนานถึง 2 ปี

การเรียกคืนรถเพื่อจำกัดการใช้ระบบเคลื่อนอัตโนมัติดังกล่าว ส่งผลให้เทสลาไม่สามารถตีตลาดรถยนต์ได้อย่างเต็มที่กับกลุ่มเป้าหมายที่ยินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อให้รถยนต์ขับเคลื่อนแทนตน

NHTSA ระบุว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติดังกล่าวอาจให้ผู้ขับขี่เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย และอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดในสถานการณ์อันตรายในช่วงที่เทคโนโลยีของเทสลาไม่สามารถขับเคลื่อนบนถนนได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกัน NHTSA ระบุด้วยว่า การอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์เทสลาได้รับคำเตือนมากขึ้นในช่วงที่พวกเขาไม่ได้ใส่ใจกับท้องถนนในขณะที่เปิดใช้งานฟังก์ชัน "ออโต้เซียร์" (Autoseer) ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่จับพวงมาลัยและให้ความสนใจท้องถนน

หลังจากการเรียกคืนรถยนต์แล้ว รถยนต์เทสลาที่เปิดใช้งานระบบออโต้เซียร์จะตรวจสอบระดับความสนใจของผู้ขับขี่บ่อยขึ้น และอาจปิดระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ เมื่อออโต้เซียร์ตรวจพบว่า คนขับไม่ได้ให้ความสนใจท้องถนน, ขณะที่รถเข้าใกล้การควบคุมการจราจร หรือขณะที่ออกนอกทางหลวง ซึ่งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะสร้างความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์

จดหมายจาก NHTSA ถึงเทสลาระบุว่า เทสลาได้ตกลงที่จะอัปเดตซอฟต์แวร์ตั้งแต่วันอังคาร (12 ธ.ค.) เป็นต้นไป โดยที่การอัปเดตดังกล่าวจะจำกัดการใช้งานออโต้เซียร์ หากผู้ขับขี่ไม่กลับมาควบคุมรถด้วยตนเองในขณะที่เปิดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ