"แอปเปิ้ล" ส่อแววถูกปรับอ่วม เหตุละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่า แอปเปิ้ลมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากการแบนข้อกำหนดบางข้อของแอปสโตร์ (App Store) ที่แอปเปิ้ลใช้ในการควบคุมบริการสตรีมมิงเพลงบางส่วน และอาจถูกปรับเงินเป็นจำนวนมากจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU)

รายงานระบุโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า หน่วยงานของ EU กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อตัดสินใจแบนหลักปฏิบัติของแอปเปิ้ล ซึ่งหลักปฏิบัติดังกล่าวได้สกัดไม่ให้ผู้ให้บริการเพลงดึงผู้ใช้งานออกจากแอปสโตร์แล้วไปใช้บริการจากแหล่งอื่น ๆ

รายงานระบุว่า หน่วยงานของ EU จะประกาศการตัดสินใจเรื่องนี้ประมาณช่วงต้นปีหน้า โดยแอปเปิ้ลอาจเผชิญกับโทษปรับสูงถึง 10% ของยอดขายรายปี

การตรวจสอบประเด็นดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นจากการร้องเรียนเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้วจากบริษัทสปอติฟาย เทคโนโลยี (Spotify Technology) ของสวีเดน ซึ่งอ้างว่าบริษัทถูกบีบให้เพิ่มราคาสมาชิกรายเดือนเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกฎของแอปสโตร์ของแอปเปิ้ล

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ยื่นเอกสารฟ้องร้องต่อแอปเปิ้ลเมื่อต้นปีนี้ โดยระบุว่าเงื่อนไขดังกล่าวไม่มีความจำเป็นและลูกค้าอาจต้องจ่ายเงินแพงขึ้น

แอปเปิ้ลไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่โฆษกของ EC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นของแอปเปิ้ลมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในการซื้อขายช่วงบ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ