World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังชะลอการจำหน่ายปืนไรเฟิลที่ผลิตในสหรัฐจำนวนกว่า 20,000 กระบอกแก่อิสราเอลจากความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีชาวปาเลสไตน์โดยฝีมือของชาวอิสราเอลที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองไว้

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิงได้ลงทุนเพิ่มอีก 634 ล้านดอลลาร์สหรัฐในลาซาด้าซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือในประเทศสิงคโปร์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดกับติ๊กต๊อกและคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- รายงานของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการสู้รบในฉนวนกาซาต่อประเทศใกล้เคียง เช่น เลบานอน อียิปต์ และจอร์แดน อาจพุ่งแตะอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และส่งผลให้ผู้คนมากกว่า 230,000 คนต้องตกอยู่ในภาวะยากจน

-- สำนักงานสถิติของอาร์เจนตินา (INDEC) รายงานเมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาพุ่งสูงเกินคาดที่ระดับ 161% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดของปีนี้ สะท้อนปัญหาใหญ่ทางเศรษฐกิจที่นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนตินา ต้องเร่งแก้ไข

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเอกสารฉบับหนึ่งที่ระบุว่า คณะกรรมการปฏิรูปภาษีของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น มีมติเห็นชอบลดหย่อนภาษีเงินได้ เพื่อหวังชดเชยผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และปรับเปลี่ยนกรอบความคิดเรื่องภาวะเงินฝืดที่มีมานานหลายทศวรรษ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียสั่งการให้ทหารช่วยเหลือชาวนาในการเพาะปลูกข้าว เนื่องจากภัยแล้งที่รุนแรงทำให้จำนวนผลผลิตข้าวในประเทศลดลง ส่งผลให้มีความจำเป็นต้องเพิ่มการนำเข้าข้าวในช่วงที่ราคาพุ่งสูงขึ้น และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางอาหาร

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) และแอกเซล สปริงเกอร์ (Axel Springer) บริษัทผู้ผลิตสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลก ประกาศเมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่าได้บรรลุข้อตกลงพิเศษชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งจะช่วยให้แชตจีพีที (ChatGPT) สามารถสรุปข่าวสารจากแหล่งต่าง ๆ เช่น โพลิติโค และบิสสิเนส อินไซเดอร์

-- เว็บไซต์ซีเอ็นอีวีโพสต์ของจีนเปิดเผยว่า เทสลาปรับลดระยะเวลารอคอยส่งมอบรถยนต์ซีดานรุ่นโมเดล 3 (Model 3 sedan) และรถครอสโอเวอร์รุ่นโมเดล วาย (Model Y) ในจีน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันพุธ (13 ธ.ค.) ว่า แอปเปิ้ลมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากการแบนข้อกำหนดบางข้อของแอปสโตร์ (App Store) ที่แอปเปิ้ลใช้ในการควบคุมบริการสตรีมมิงเพลงบางส่วน และอาจถูกปรับเงินเป็นจำนวนมากจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU)

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวสหรัฐได้เข้าซื้อของหุ้นบริษัทออกซิเดนทัล ปิโตรเลียมซึ่งทำธุรกิจน้ำมัน เป็นจำนวนเกือบ 10.5 ล้านหุ้นแล้วในสัปดาห์นี้ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 588.7 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ