"โมดี" เปิดตลาดค้าเพชรใหม่ในอินเดีย มั่นใจช่วยสร้างงาน 1.5 แสนตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวในพิธีเปิดตลาดค้าเพชรแห่งใหม่ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดียว่า ตลาดค้าเพชรเมืองสุรัต ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐคุชราต จะสร้างงานใหม่ได้ถึง 150,000 ตำแหน่ง และจะเป็นศูนย์กลางที่ครบวงจรสำหรับช่างฝีมือและนักธุรกิจ

เมืองสุรัต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายโมดีนั้น เป็นแหล่งเจียระไนและแปรรูปเพชรดิบในสัดส่วนสูงถึง 90% ของโลก และคาดว่าตลาดค้าเพชรแห่งใหม่จะช่วยผลักดันความมุ่งมั่นของเมืองสุรัตในการเป็นเมืองหลวงเพชรของโลก

ตลาดค้าเพชรเมืองสุรัตครอบคลุมพื้นที่กว่า 6.6 ล้านตารางฟุต และตลาดแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าตึกเพนตากอนของสหรัฐ ซึ่งมีพื้นที่ 6.5 ล้านตารางฟุต

นายโมดีกล่าวว่า เมื่อตลาดค้าเพชรเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบแล้วนั้น จะมีการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น การธนาคารระหว่างประเทศ ตู้นิรภัย และห้างสรรพสินค้าอัญมณี และจะมีการสร้างโอกาสการจ้างงานเพิ่มเติม

การเปิดตลาดค้าเพชรแห่งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมเพชรของเมืองสุรัตกำลังเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจากอุปสงค์เพชรเจียระไนทั่วโลกที่ชะลอตัวลง โดยตั้งแต่เดือนเม.ย. - ต.ค. การส่งออกเพชรเจียระไนของอินเดียลดลง 29% สู่ระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายโมดีชี้ว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมเพชรของเมืองสุรัตจะครองตำแหน่งผู้นำในด้านการส่งออกเครื่องประดับเพชร เครื่องประดับเงินฝังเพชร และเพชรสังเคราะห์ แต่ส่วนแบ่งของอินเดียในการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลกอยู่ที่ 3.5% เท่านั้น

นายโมดีเผยว่า ตลาดเพชรเมืองสุรัตมีศักยภาพที่จะยกระดับส่วนแบ่งของอินเดียในการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับให้เป็น "เลขสองหลัก" พร้อมเสริมว่าจะให้การสนับสนุนภาคส่วนนี้อย่างต่อเนื่อง ผ่านการใช้นโยบายสร้างแรงจูงใจในด้านต่าง ๆ และด้วยการกำหนดให้ภาคส่วนนี้ให้เป็นภาคส่วนสำคัญในการส่งเสริมการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ