ญี่ปุ่นจ่อขึ้นราคาแสตมป์จดหมาย หลังประสบปัญหาขาดทุนจากยอดใช้บริการทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่าวางแผนที่จะปรับขึ้นราคาแสตมป์สำหรับจดหมายขนาดมาตรฐานเป็น 110 เยน (0.77 ดอลลาร์สหรัฐ) จากปัจจุบันอยู่ที่ 84 เยน โดยจะเริ่มต้นคิดราคาใหม่ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีหน้าเป็นอย่างเร็ว หลังธุรกิจส่งไปรษณีย์ของญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากมีผู้ใช้บริการลดลง

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่า วางแผนจะปรับขึ้นราคาโปสการ์ดมาตรฐานจาก 63 เยนเป็น 85 เยนด้วย ซึ่งจะถือเป็นการปรับขึ้นราคาแสตมป์และโปสการ์ดครั้งแรกในรอบ 30 ปี หากไม่นับรวมการปรับขึ้นราคาเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นภาษีเพื่อการบริโภค

นอกเหนือจากการปรับขึ้นราคาแสตมป์สำหรับจดหมายขนาดมาตรฐานที่มีน้ำหนัก 25 กรัมลงไปแล้ว กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นยังจะปรับขึ้นราคาแสตมป์สำหรับจดหมายที่มีน้ำหนักสูงสุด 50 กรัมเป็น 110 เยนจากปัจจุบันอยู่ที่ 94 เยน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่าจะปรับขึ้นราคาแสตมป์ประมาณ 30% สำหรับจดหมายที่มีขนาดเกินมาตรฐาน

ไปรษณีย์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริการส่งจดหมายของบริษัทเผชิญภาวะขาดทุนจากการดำเนินงาน 2.11 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงิน 2565 ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกโอนจากกิจการของรัฐเป็นของเอกชนในปี 2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ