World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียระบุในวันอาทิตย์ (17 ธ.ค.) ว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันเพิ่มเติมในเดือนธ.ค.ที่ประมาณ 5 หมื่นบาร์เรลต่อวันหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขสูงกว่าที่เคยประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ รัสเซียพยายามกระตุ้นราคาน้ำมันโลก โดยรัสเซียนั้นเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- กระทรวงอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ และทรัพยากรของออสเตรเลียเปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า รายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียมีแนวโน้มหดตัวลงในอีก 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากราคาแร่เหล็ก ก๊าซธรรมชาติเหลว และถ่านหินลดลง

-- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ทางกองทัพค้นพบอุโมงค์ขนาดใหญ่ในฉนวนกาซา ใกล้กับจุดที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นทางเข้าอิสราเอลที่พลุกพล่าน โดยการค้นพบครั้งนี้ก่อให้เกิดการตั้งคำถามใหม่ ๆ ว่าหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลไม่สังเกตเห็นการเตรียมการที่ชัดเจนของกลุ่มฮามาสในการโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ได้อย่างไร

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับอาวุโสของรัฐบาลแคนาดาว่า แคนาดามีแนวโน้มจะประกาศในสัปดาห์นี้ว่า รถยนต์ใหม่ทั้งหมดในประเทศจะต้องก่อมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2578 ในขณะที่แคนาดาเตรียมเปิดตัวกฎระเบียบชุดใหม่ ซึ่งจะถือเป็นตัวอย่างล่าสุดของความพยายามในการผลักดันการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่าวางแผนที่จะปรับขึ้นราคาแสตมป์สำหรับจดหมายขนาดมาตรฐานเป็น 110 เยน (0.77 ดอลลาร์สหรัฐ) จากปัจจุบันอยู่ที่ 84 เยน โดยจะเริ่มต้นคิดราคาใหม่ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีหน้าเป็นอย่างเร็ว หลังธุรกิจส่งไปรษณีย์ของญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดทุนเนื่องจากมีผู้ใช้บริการลดลง

-- นายเคลาดิโอ เดสคาลซี ซีอีโอของบริษัทเอนี (Eni) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีกำลังวางแผนที่จะลงทุนในแอฟริกา เพื่อรักษาอุปทานพลังงานซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และเพื่อรับมือกับกระแสการอพยพย้ายถิ่นฐาน

-- กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า บอลลูนสำรวจสภาพอากาศของจีน 2 ลูกได้รุกล้ำเข้ามาในเส้นแบ่งเขต (Separating Line) บนช่องแคบไต้หวัน โดยสหรัฐเป็นผู้กำหนดเส้นแบ่งเขตดังกล่าวไว้เมื่อเกือบ 7 ทศวรรษที่แล้ว เพื่อช่วยบรรเทาความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน

-- เหตุฝนตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้เกิดอุทกภัยแบบเป็นวงกว้างในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ประเทศออสเตรเลีย โดยทางการออสเตรเลียคาดว่าจะเป็นเหตุน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดของรัฐควีนส์แลนด์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุหมุนกำลังแรงที่ก่อตัวขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐจ่อพัดถล่มนครนิวยอร์กในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าวันนี้ (18 ธ.ค.) ซึ่งอาจก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมเป็นวงกว้าง ลมกระโชกแรง ซึ่งมากพอที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศล่าช้า และไฟฟ้าดับ

-- เพรดเดโทรี สแปร์โรว์ (Predatory Sparrow) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับอิสราเอล ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีไซเบอร์ต่อปั๊มน้ำมันทั่วประเทศอิหร่านจนทำให้ไม่สามารถให้บริการเติมน้ำมันแก่ลูกค้าได้ในวันนี้ (18 ธ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ