World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสหรัฐอนุมัติสั่งปรับบริษัทไบแนนซ์และนายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในข้อหาฟอกเงินในคดีที่ยื่นฟ้องโดยคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC)

ทั้งนี้ นายจ้าวจะต้องจ่ายค่าปรับ 150 ล้านดอลลาร์ และไบแนนซ์จะต้องจ่ายค่าปรับ 2.7 พันล้านดอลลาร์ให้กับ CFTC

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์เปิดเผยว่า ภูเขาไฟลูกหนึ่งปะทุขึ้นเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ โดยพ่นลาวาและควันเป็นบริเวณกว้าง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมานานหลายสัปดาห์

-- หลายประเทศเห็นพ้องที่จะร่วมกันดำเนินการลาดตระเวนในทะเลแดงตอนใต้และอ่าวเอเดน เพื่อพยายามปกป้องการเดินเรือขนส่งสินค้าจากการโจมตีของกบฏฮูตีของเยเมน ซึ่งกล่าวว่า พวกเขากำลังสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ภายใต้การปิดล้อมโดยอิสราเอลในฉนวนกาซา

-- สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 รายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันจันทร์ (18 ธ.ค.) โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในมณฑลกานซูจำนวน 86 ราย และอีก 9 รายในมณฑลชิงไห่ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดที่เมืองจี้ซีซาน มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลา 23.59 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร โดยเมืองจี้ซีซานอยู่ห่างจากมณฑลชิงไห่เพียง 5 กิโลเมตร

-- นายโอซามา ฮัมดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล

อย่างไรก็ดี นายฮัมดานยืนยันว่า จะไม่มีการเจรจาจนกว่าอิสราเอลจะยุติการทำสงคราม

-- สหภาพยุโรป (EU) เริ่มกระบวนการสอบสวนบริษัท X หรือชื่อเดิม ทวิตเตอร์ ต่อกรณีที่ทางบริษัทละเมิดกฎหมายควบคุมบริการดิจิทัล (DSA) โดยปล่อยให้มีการปั่นข้อมูล และเผยแพร่เนื้อหาที่บิดเบือน

X นับเป็นบริษัทแห่งแรกที่ถูก EU สอบสวนภายใต้กฎหมาย DSA ซึ่งกำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่เช่น X ทำการลดความเสี่ยงในการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน รวมทั้งขจัดเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง แต่ก็จะต้องไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก

-- บริษัทบีพี (BP) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สัญชาติอังกฤษ ประกาศระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดงในวันนี้ โดยระบุถึงภัยคุกคามจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

"ท่ามกลางสถานการณ์ความปลอดภัยที่เลวร้ายลงสำหรับการเดินเรือในทะเลแดง ทางบริษัทจึงได้ตัดสินใจระงับการเดินเรือทั้งหมดในทะเลแดงเป็นการชั่วคราว และเราจะดำเนินการทบทวนอย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในภูมิภาค" แถลงการณ์ระบุ

-- นักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. 2567 แม้ว่านายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ระบุว่า เฟดยังไม่ได้ทำการหารือกันในขณะนี้เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 67.5% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. 2567

-- ข้อมูลเศรษฐกิจและเหตุการณ์สำคัญในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ