"แฮนค็อก-เอสคิวเอ็ม" ผนึกกำลังทุ่ม 1.1 พันล้านดอลลาร์ซื้อกิจการ "แอเชอร์ มิเนอรัล"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสคิวเอ็ม (SQM) บริษัทผู้ผลิตลิเทียมรายใหญ่ของชิลี ร่วมกับนางจีนา ไรน์ฮาร์ต มหาเศรษฐีหญิงชาวออสเตรเลียและประธานบริษัทแฮนค็อก โพรสเปกติง (Hancock Prospecting Pty.) เพื่อซื้อกิจการของแอเชอร์ มิเนอรัล (Azure Minerals) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองขนาดเล็กของออสเตรเลียเป็นมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เอสคิวเอ็มและแฮนค็อกได้ยื่นข้อเสนอซื้อแอเชอร์ มิเนอรัล ที่ 3.70 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อหุ้น ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ได้รับการแนะนำโดยมีมติเป็นเอกฉันท์จากฝ่ายบริหารของแอเชอร์ มิเนอรัล โดยข้อตกลงดังกล่าวไม่มีเงื่อนไขขั้นต่ำใด ๆ นอกจากนี้ บริษัททั้ง 2 แห่งยังมีแผนสำรองในกรณีที่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ โดยเสนอเทกโอเวอร์นอกตลาดหลักทรัพย์ด้วยมูลค่าเงินสด 3.65 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อหุ้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวจะมาแทนที่การเสนอซื้อแยกต่างหากโดยเอสคิวเอ็มก่อนหน้านี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนในเดือนต.ค.สำหรับการเข้าซื้อแอเชอร์ มิเนอรัล ด้วยข้อตกลงมูลค่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งในขณะนั้นอยู่สูงกว่าราคาปิดตลาด 44%

ราคาหุ้นของแอเชอร์ มิเนอรัลปรับตัวขึ้น 2.2% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.71 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอซื้อ โดยบริษัทได้ขอระงับการซื้อขายเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) เพื่อรอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำธุรกรรมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ