แอปเปิ้ลระงับขาย "Apple Watch" รุ่นใหม่ในสหรัฐก่อนคริสต์มาส หลังแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ล อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติของสหรัฐจะระงับการขายสมาร์ตวอตช์รุ่นใหม่ผ่านทางร้านค้าสาขาในสหรัฐก่อนคริสต์มาส หลังแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจในฤดูการขายสินค้าช่วงวันหยุดส่งท้ายปี

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลระบุว่า บริษัทจะระงับการจำหน่าย Apple Watch รุ่นล่าสุดจำนวน 2 รุ่นในสหรัฐตามมาตรการล่วงหน้าได้แก่รุ่น Series 9 และ Ultra 2 โดยจะระงับการขายบนเว็บไซต์ของแอปเปิ้ลในวันที่ 21 ธ.ค.และหลังวันที่ 24 ธ.ค.ในร้านค้าสาขาของแอปเปิ้ล

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐออก "คำสั่งการกีดกันแบบจำกัด" (limited exclusion order) ต่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในเดือนต.ค. ทำให้ผลิตภัณฑ์นี้เสี่ยงจะถูกสั่งห้ามนำเข้าสู่สหรัฐ

ผู้พิพากษาสหรัฐตรวจพบในเดือนม.ค.ว่า ระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดที่ติดตั้งใน Apple Watch รุ่นล่าสุด นั้นละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทมาซิโม (Masimo) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยแอปเปิ้ลได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำวินิจฉัยของคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐในขณะที่รอผลการพิจารณาจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐซึ่งมีอำนาจในการยับยั้งคำสั่งห้ามดังกล่าว

แม้การใช้สิทธิ์ยับยั้งดังกล่าวจะไม่ค่อยปรากฏให้เห็นบ่อยนัก แต่สมัยการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายบารัค โอบามา ก็เคยเข้าแทรกแซงด้วยการใช้สิทธิ์ยับยั้งในปี 2556 เพื่ออนุญาตให้แอปเปิ้ลนำเข้า iPhone ต่อไป หลังแอปเปิ้ลแพ้คดีละเมิดสิทธิบัตรให้กับซัมซุง

รายงานระบุว่า ช่วงเวลาในการพิจารณาของประธานาธิบดีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 ธ.ค. โดย Apple Watch รุ่นดังกล่าวจะยังสามารถวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกอื่น ๆ ในสหรัฐได้จนถึงวันดังกล่าว ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากคำวินิจฉัยของคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐแต่อย่างใด

หากปธน.ไบเดนเข้าข้างมาซิโมและแอปเปิ้ลยื่นอุทธรณ์ไม่เป็นผลสำเร็จ แอปเปิ้ลอาจต้องปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์เพื่อนำระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดออกไปเพื่อให้สามารถกลับมาวางจำหน่ายสินค้าในสหรัฐได้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ