"เมอส์ก" เปลี่ยนเส้นทางเดินเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮป เลี่ยงความขัดแย้งทะเลแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เอพี โมลเลอร์-เมอส์ก (A.P. Moller-Maersk) บริษัทขนส่งทางเรือและโลจิสติกส์ของเดนมาร์กเตรียมปรับเส้นทางเดินเรือไปยังทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในพื้นที่ทะเลแดง ที่ซึ่งกลุ่มกบฏฮูตีได้โจมตีเรือหลายลำ

บริษัทระบุผ่านแถลงการณ์ในวันนี้ (19 ธ.ค.) ว่า เรือขนส่งราว 20 ลำของเมอส์กกำลังจอดเทียบท่าอยู่ทั้งสองฝั่งของคลองสุเอซ และจะเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเดินเรือที่ใช้เวลานานขึ้นโดยแล่นอ้อมทวีป

เมอส์กระบุว่า "ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เรือทุกลำที่ระงับการเดินทางก่อนหน้านี้และมีกำหนดการเดินทางผ่านภูมิภาคดังกล่าวจะเปลี่ยนเส้นทาง โดยเดินทางอ้อมทวีปแอฟริกาผ่านแหลมกู๊ดโฮป ซึ่งจะเริ่มเดินทางต่อในเส้นทางใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ทั้งนี้ เมอส์ก ซึ่งขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านทางทะเลคิดเป็นประมาณ 15% ของโลก ได้หยุดการเดินเรือในพื้นที่ทะเลแดงชั่วคราวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากการโจมตีที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งมุ่งเป้ามายังเรือลำหนึ่งของเมอส์กด้วย ขณะเดียวกัน สหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า ได้ตกลงกับชาติพันธมิตร รวมถึงอังกฤษ แคนาดา และฝรั่งเศส เพื่อสร้างกองเรือเฉพาะกิจมาคุ้มครองเรืออื่น ๆ ที่อาจถูกโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว

"เรามีความยินดียิ่งที่ได้เห็นรัฐบาลทั่วโลกตอบสนองในทันทีด้วยความพยายามร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังยากที่จะระบุได้อย่างชัดเจนว่าจะมีผลเมื่อไร การกำหนดเส้นทางเดินเรือผ่านแหลมกู๊ดโฮปจึงทำให้การขนส่งรวดเร็วกว่าและคาดการณ์ผลลัพธ์ได้ดีกว่าสำหรับลูกค้าของเราและห่วงโซ่อุปทานของพวกเขา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ