World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกศาลสูงรัฐโคโลราโดตัดสินว่าเขาไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีก เนื่องจากมีส่วนร่วมในการ "ก่อการกบฏ" ด้วยการบุกตึกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ตามการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 14 ขณะที่โฆษกทีมหาเสียงของทรัมป์ตอบโต้ว่า จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 127 รายแล้วในขณะนี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 700 ราย รวมทั้งสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนของประชาชนมากกว่า 155,000 หลัง

-- นายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลพร้อมที่จะเจรจาเพื่อให้มีการพักรบ และเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันจากกลุ่มฮามาส

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะต่อสู้กับยุโรปและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีกล่าวว่า เขาจะโน้มน้าวให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศถอนตัวก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 14.8% สู่ระดับ 1.56 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.36 ล้านยูนิต ส่วนการอนุญาตก่อสร้างบ้านลดลง 2.5% สู่ระดับ 1.46 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.7% ในไตรมาส 4/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.2%, 2.1% และ 5.2% ในไตรมาส 1, 2 และ 3 ตามลำดับ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจและเหตุการณ์สำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) เดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากสถาบัน GfK และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย., อียูเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนต.ค. และสหรัฐเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 3/2566, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด (Conference Board), ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ