ทำเนียบขาวเริ่มดำเนินการขั้นแรกในการกำหนดมาตรฐานการใช้ AI อย่างปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2023 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เริ่มขั้นตอนแรกในการร่างมาตรฐานและคำแนะนำที่สำคัญสำหรับการนำปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้าง (Generative AI) มาใช้อย่างปลอดภัย รวมทั้งคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการทดสอบและระบบการป้องกัน

สถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า ทางสถาบันจะทำประชาพิจารณ์ภายในวันที่ 2 ก.พ. 2567 สำหรับการทดสอบครั้งสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าระบบ AI จะมีความปลอดภัย

นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกล่าวว่า ความพยายามดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งพิเศษของปธน.ไบเดนในเดือนต.ค.เกี่ยวกับ AI และมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับความปลอดภัย ความมั่นคง และความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการใช้ AI เพื่อให้สหรัฐอเมริกายังคงเป็นผู้นำของโลกในการพัฒนาและใช้เทคโนโลยี AI ที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ด้วยความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ สถาบัน NIST กำลังจัดทำคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับการประเมิน AI, อำนวยความสะดวกในการพัฒนามาตรฐาน และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทดสอบการประเมินระบบ AI โดยทางสถาบันต้องการความคิดเห็นจากทั้งประชาชนและบริษัทต่าง ๆ ที่พัฒนา AI เกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงของ Generative AI และลดความเสี่ยงในการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดโดย AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ