"โบอิ้ง" เฮ จีนเล็งไฟเขียวส่งมอบเครื่องบิน 737 Max อีกครั้งหลังระงับนาน 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสาร ดิ แอร์ เคอร์เรนท์ (The Air Current) รายงานว่า บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ได้รับความเห็นชอบในขั้นตอนสำคัญจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีน ซึ่งทำให้โบอิ้งใกล้จะได้รับอนุญาตให้เริ่มทำการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 Max ให้กับจีนอีกครั้ง หลังจากที่โบอิ้งถูกระงับการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 4 ปี

รายงานดังกล่าวซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ระบุว่า การส่งมอบเครื่องบิน 737 Max ให้กับจีนซึ่งถูกระงับไปในปี 2562 หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกถึง 2 ครั้งนั้น ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC)

ทั้งนี้ โบอิ้งแถลงว่า "เรายังคงสนับสนุนลูกค้าของเราในประเทศจีน และเราพร้อมที่จะส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา รองผู้อำนวยการหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีนได้แจ้งให้ผู้บริหารของโบอิ้งในกรุงปักกิ่งทราบว่า โบอิ้งได้รับการตอบรับให้กลับมาดำเนินธุรกิจในตลาดจีน ขณะที่ ดิ แอร์ เคอร์เรนท์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีนได้อนุมัติให้โบอิ้งทำการส่งมอบเครื่องบิน 737 Max ในวันดังกล่าว

จีนได้ระงับการนำเข้าเครื่องบิน Max ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่สามารถทำกำไรให้กับโบอิ้งมากที่สุด นับตั้งแต่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลกในปี 2562 ต่อมาคำสั่งห้ามดังกล่าวได้ถูกยกเลิก โดยเครื่องบิน Max ลอตที่มีการส่งมอบก่อนที่จะถูกสั่งห้ามบินนั้น ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบินในจีน แต่สำหรับเครื่องบิน Max ลอตใหม่ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ข้อมูลจาก FlightRadar24 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินทั่วโลกระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ลำหนึ่งที่ได้รับการออกแบบสำหรับสายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ส ได้บินจากโบอิ้งฟิลด์ (Boeing Field) ในเมืองซีแอตเทิลของสหรัฐ ไปยังโรงงานของโบอิ้งในเมืองโมเสสเลค (Moses Lake) รัฐวอชิงตัน และบินกลับในช่วงบ่ายวันพุธ (20 ธ.ค.)

สำหรับโบอิ้งแล้ว การได้กลับมาส่งมอบเครื่องบิน 737 Max ให้กับจีนอีกครั้งถือเป็นการเปิดประตูสู่หนึ่งในตลาดการบินที่สำคัญที่สุดของโลก โดยโบอิ้งคาดการณ์ว่าการส่งมอบเครื่องบินให้กับจีนจะมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของอุปสงค์เครื่องบินทั่วโลกจนถึงปี 2585


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ