"กูเกิล" เล็งปรับโครงสร้างธุรกิจการขายโฆษณา รับกระแสระบบอัตโนมัติเฟื่องฟู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิ อินฟอร์เมชัน สื่อด้านธุรกิจของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) ว่า กูเกิลวางแผนปรับโครงสร้างหน่วยธุรกิจการขายโฆษณาที่มีจำนวนพนักงาน 30,000 คน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฌอน ดาวนีย์ ผู้ดูแลการขายโฆษณาแก่ลูกค้ารายใหญ่ในสหรัฐ กล่าวในการประชุมระดับแผนกว่า กูเกิลวางแผนปรับโครงสร้างทีมขายโฆษณา แต่ไม่ได้ระบุว่าจะรวมถึงการเลิกจ้างหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า กูเกิลตั้งใจที่จะจัดระเบียบพนักงานให้ดีขึ้น ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเลิกจ้างบางส่วน และมอบหมายหน้าที่ใหม่ให้แก่พนักงานที่อยุ๋ในแผนกการขายที่ดูแลความสัมพันธ์กับผู้ลงโฆษณารายใหญ่

การปรับโครงสร้างองค์กรตามแผนในครั้งนี้มีขึ้นขณะที่กูเกิลกำลังหันมาพึ่งพาเทคนิคแมชชีนเลิร์นนิง (ML) มากขึ้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อโฆษณาบนเสิร์ชเอนจิน ยูทูบ และบริการอื่น ๆ ได้มากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนม.ค.ปีนี้ บริษัทได้ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงาน 12,000 ตำแหน่งทั่วโลก หรือคิดเป็น 6% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัท

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. กูเกิลได้เลิกจ้างพนักงานในแผนกเวซ (Waze) แอปแนะนำเส้นทาง เนื่องจากบริษัทได้ผนวกรวมระบบโฆษณาของแอปเข้ากับเทคโนโลยีกูเกิลแอด (Google Ads)


แท็ก กูเกิล   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ