เกาหลีใต้สั่งปรับ "เอชเอสบีซี-บีเอ็นพี" ขั้นต่ำ 7.7 ล้านดอลล์ ฐานทำ Naked Short Selling

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการด้านบริการทางการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้ได้แนะนำให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงิน (FSS) ลงโทษธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และบีเอ็นพี พาริบาส์ ด้วยการสั่งปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านวอน (7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ Naked Short Selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อนหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

แหล่งข่าวระบุว่า กรรมการทั้ง 5 คนของ FSC ซึ่งนำโดยนายคิม โซ-ยัง รองประธาน ได้หารือกันเกี่ยวกับการลงโทษปรับดังกล่าวในระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป และกรรมการ FSC จะเร่งหาข้อสรุปในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินที่จะปรับธนาคารทั้งสองแห่ง

อย่างไรดี โฆษกของ FSS และ FSC ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุเพียงว่าคณะกรรมการจำเป็นต้องหารือกันเพิ่มเติมในเรื่องนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเอชเอสบีซี และบีเอ็นพี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเช่นกัน

หากเอชเอสบีซีและบีเอ็นพีถูกลงโทษปรับจริง ก็จะถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้ใช้บทลงโทษดังกล่าวต่อวาณิชธนกิจชั้นนำระดับโลกในความผิดเกี่ยวกับการทำ Naked Short Selling


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ