World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวยืนยันว่า อิสราเอลจะยังคงทำสงครามต่อไปเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 20,000 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.

-- กรีซแจ้งเตือนเรือพาณิชย์ที่เดินทางในทะเลแดงและอ่าวเอเดน ให้หลีกเลี่ยงน่านน้ำเยเมน และบนสะพานเรือควรมีเฉพาะลูกเรือที่มีหน้าที่สำคัญเท่านั้น และให้ติดตามการแจ้งเตือนจากหน่วยงานทางทะเล เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีในพื้นที่

-- ไชน่า เอาหยวน กรุ๊ป (China Aoyuan Group) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนและประสบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 15 ของกฎหมายล้มละลาย โดยการยื่นคำร้องดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศาลสหรัฐอนุมัติการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศ และเพื่อป้องกันการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยใดๆ ที่จะสนับสนุนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- นิตยสาร ดิ แอร์ เคอร์เรนท์ (The Air Current) รายงานว่า บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ได้รับความเห็นชอบในขั้นตอนสำคัญจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีน ซึ่งทำให้โบอิ้งใกล้จะได้รับอนุญาตให้เริ่มทำการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 Max ให้กับจีนอีกครั้ง หลังจากที่โบอิ้งถูกระงับการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 4 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการด้านบริการทางการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้ได้แนะนำให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงิน (FSS) ลงโทษธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และบีเอ็นพี พาริบาส์ ด้วยการสั่งปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านวอน (7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี (Warner Bros. Discovery) และคู่แข่งอย่างพาเราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาในเบื้องต้นเพื่อควบรวมกิจการกัน

-- เว็บไซต์ดาวน์ดีเทกเตอร์ดอตคอม (Downdetector.com) ซึ่งติดตามปัญหาด้านระบบบริการออนไลน์ระบุว่า เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ และเอ็กซ์โปร (X Pro) หรือทวีตเด็ค (TweetDeck) ประสบปัญหาระบบล่มทั่วโลกในวันนี้ (21 ธ.ค.)

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารซิตี้กรุ๊ปกำลังดำเนินการปิดธุรกิจบริหารหนี้ที่มีปัญหา (distressed-debt business) ทั่วโลก ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่นางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซิตี้กรุ๊ปพยายามผลักดันแผนการปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความคืบหน้ามากขึ้น

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ว่า บริษัทจะเรียกคืนรถยนต์ 1.12 ล้านคันทั่วโลก เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรในตัวเซ็นเซอร์อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานตามที่ออกแบบไว้

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเตือนให้ฟิลิปปินส์ใช้แนวทางการเจรเจาเพื่อแก้ไขสิ่งที่จีนมองว่าเป็น "อุปสรรคร้ายแรง" ต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีสำหรับประเด็นทะเลจีนใต้ หลังเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเรือของทั้งสองฝ่ายทวีความรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ