หุ้น "โตโยต้า" ดิ่ง เซ่นปมเรียกคืนรถ 1.1 ล้านคัน ซ้ำปัญหาความปลอดภัย "ไดฮัทสุ"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ร่วงลงในวันนี้ (21 ธ.ค.) หลังจากที่กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นดำเนินการตรวจสอบไดฮัทสุ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือของโตโยต้า เกี่ยวกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ย้อนหลังไปหลายสิบปี นอกจากนี้การร่วงลงของหุ้นโตโยต้าในครั้งนี้ยังมีขึ้นในขณะที่โตโยต้าประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวน 1.1 ล้านคัน

ราคาหุ้นโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นและมียอดขายสูงที่สุดในโลก ปิดร่วงลง 4.0% ซึ่งร่วงมากกว่าดัชนีนิกเกอิของตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปรับตัวลดลง 1.6%

ไดฮัทสุ ประกาศเมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ว่า จะยุติการส่งออกรถยนต์ทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด หลังจากค้นพบความผิดปกติในการตรวจสอบความปลอดภัย

คณะกรรมการอิสระซึ่งกำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าว ระบุว่า พบปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ 64 รุ่น รวมถึงรถยนต์ประมาณ 20 รุ่นที่จำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า โดยคณะกรรมการได้เริ่มต้นสืบสวนไดฮัทสุ หลังจากที่ไดฮัทสุยอมรับเมื่อเดือนเม.ย.ว่าได้ปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยการชนด้านข้างของรถยนต์ขนาดเล็กจำนวน 88,000 คัน

ทั้งนี้ ไดฮัทสุกล่าวอีกว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะกลับมาดำเนินการส่งมอบรถยนต์อีกครั้งเมื่อใด แต่คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้เป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ