แหล่งข่าวเผยเหล่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ชั้นนำเล็งเพิ่มการผลิตในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2023 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ออปโป้ และบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชั้นนำรายอื่น ๆ มีแผนจะเพิ่มการผลิตในปี 2567 ซึ่งเป็นสัญญาณว่า อุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนจะฟื้นตัวหลังจากที่ตกต่ำมานานหลายปี

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทต่าง ๆ เล็งเพิ่มการผลิตประมาณ 6%-9% ในปีหน้า โดยคาดการณ์ว่าจะมีการผลิตสมาร์ตโฟนระดับพรีเมี่ยมมากเป็นพิเศษ ขณะที่ เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ชี้ว่า การเพิ่มการผลิตในปีหน้าจะถือเป็นการฟื้นตัวขึ้นจากปีนี้อย่างมาก โดยคาดการณ์ว่าการจัดส่งสมาร์ตโฟนจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในปีนี้ หลังลดลงในปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า ซัมซุงได้แจ้งกับซัพพลายเออร์ว่ามีเป้าหมายที่จะผลิตสมาร์ตโฟนมากกว่า 240 ล้านเครื่องในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าคำสั่งซื้อที่บริษัทคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี 2566 ประมาณ 9%

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ออปโป้ ผู้ผลิตโทรศัพท์แอนดรอยด์รายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากซัมซุง มีแผนจะผลิตสมาร์ตโฟนมากถึง 150 ล้านเครื่องในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 6% จากประมาณ 141 ล้านเครื่องในปี 2566 ส่วนออเนอร์ (Honor) ได้ขอให้ซัพพลายเออร์ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในปี 2567 ในขณะที่ทางบริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศ

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานก่อนหน้านี้ว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเพิ่งเริ่มจัดส่งสมาร์ตโฟน 5G อีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีแผนจะผลิตโทรศัพท์มือถือมากถึง 70 ล้านเครื่องในปี 2567 แม้ว่าจะต้องใช้ชิปเซ็ตบางส่วน ซึ่งรวมถึงชิป 4G จากซัพพลายเออร์ภายนอกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ