กระแสเพชรสังเคราะห์พุ่งแรงในอินเดีย คนหนุ่มสาวแห่ซื้อ ชี้ถูกกว่าเพชรแท้หลายเท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุปสงค์เพชรสังเคราะห์ (LGD) ในอินเดียกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเพชรแท้ตามธรรมชาติจะยังคงได้รับความนิยมต่อไปอีกนาน

นักวิเคราะห์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ปัจจุบันอินเดียมีประชากรวัยหนุ่มสาวมากที่สุดในโลก โดยประชากรกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennial) หรือกลุ่มเจนวาย (Gen Y) และกลุ่มเจนซี (Gen Z) กำลังให้ความสนใจเพชรสังเคราะห์มากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าเพชรแท้

เพชรสังเคราะห์อาจมีราคาถูกกว่าเพชรแท้มากถึง 5 เท่า แม้ว่าจะมีองค์ประกอบทางเคมีเหมือนกันก็ตาม โดยข้อมูลจากไลม์ไลท์ ไดมอนด์ส (Limelight Diamonds) หนึ่งในแบรนด์เครื่องประดับจากเพชรสังเคราะห์รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ระบุว่า เพชรแท้มีราคาประมาณ 6,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัต ในขณะที่เพชรสังเคราะห์มีราคาเพียง 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อกะรัตเท่านั้น

ยอดขายเพชรสังเคราะห์ที่พุ่งสูงขึ้นในอินเดียได้รับแรงหนุนมาจากความสามารถในการซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี้ผู้คนในอินเดียไม่สามารถซื้อเพชรแท้ได้ เนื่องจากมีมูลค่าสูง แต่ในขณะนี้ บรรดาผู้ซื้อที่เคยถูกกีดกันจากราคาที่สูงต่างสามารถเข้าถึงตลาดเพชรได้

ในปัจจุบัน อินเดียเป็นผู้ผลิตเพชรสังเคราะห์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีนซึ่งครองสัดส่วนการผลิตอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของโลก

ทั้งนี้ ทั้งเพชรแท้และเพชรสังเคราะห์ต่างถูกจัดเกรดตามหลัก 4Cs เช่นเดียวกัน ได้แก่ ความใส (Clarity) สี (Color) การเจียระไน (Cut) และกะรัต (Carat) ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินคุณภาพและมูลค่าของเพชรที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ