ไปต่อไม่ไหว "ไฮเปอร์ลูป วัน" ประกาศปิดกิจการหลังพลาดสัญญาก่อสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไฮเปอร์ลูป วัน (Hyperloop One) บริษัทขนส่งความเร็วสูงของสหรัฐเตรียมปิดตัวลง เนื่องจากไม่สามารถชนะสัญญาใด ๆ ในการสร้างไฮเปอร์ลูป และจะขายสินทรัพย์ที่เหลืออยู่ ในขณะที่สัญญาการจ้างงานพนักงานบริษัททั้งหมดจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.

ทั้งนี้ ไฮเปอร์ลูป วันประสบความสำเร็จในการทดลองให้บริการผู้โดยสารด้วยแคปซูลโดยสารหรือ "พ็อด" (Pod) ความเร็วสูงเป็นครั้งแรกของโลกเมื่อปี 2563

รายงานระบุว่า ในระบบไฮเปอร์ลูปจะใช้แม่เหล็กเหนี่ยวนำเพื่อทำให้การเดินทางไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน โดยการเดินทางระหว่างนิวยอร์กและวอชิงตันจะใช้เวลาเพียง 30 นาที ซึ่งเร็วกว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ถึง 2 เท่า และเร็วกว่ารถไฟความเร็วสูงถึง 4 เท่า

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเป็นผู้จุดประกายความสนใจในเทคโนโลยีนี้อีกครั้งเมื่อปี 2556 ด้วยการกำหนดวิธีการทำงานของระบบไฮเปอร์ลูปสมัยใหม่ขึ้นมา โดยบริษัทเดอะ บอริง คอมพานี (The Boring Company) ซึ่งเป็นบริษัทขุดอุโมงค์ของนายมัสก์ พยายามขนส่งผู้โดยสารด้วยการให้ผู้โดยสารนั่งในแคปซูลที่แล่นผ่านระบบท่อสุญญากาศขนาดยักษ์ใต้ดินระหว่างเมืองที่เรียกว่าไฮเปอร์ลูป

อนึ่ง ไฮเปอร์ลูป วันก่อตั้งขึ้นในปี 2557 และระดมทุนได้มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยส่วนใหญ่มาจากดีพี เวิลด์ (DP World) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และนายริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ