"เมอส์ก" เตรียมเดินเรือสินค้าในทะเลแดงอีกครั้ง หลังสหรัฐจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์กประกาศว่า ทางบริษัทกำลังเตรียมความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการขนส่งสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดนอีกครั้ง หลังจากกองกำลังเฉพาะกิจภายใต้การนำของสหรัฐได้เข้าประจำการในทะเลแดงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเรือบรรทุกสินค้าที่ใช้เส้นทางดังกล่าวจะได้รับความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เมอส์กได้ตัดสินใจระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลแดงกับอ่าวเอเดน หลังจากเมอส์ก ยิบรอลตาร์ (Maersk Gibraltar) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทได้ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน โดยกลุ่มกบฏได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือในขณะที่เรือกำลังเดินทางจากเมืองซาลาลาห์ของโอมานไปยังเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ เมอส์กได้ตัดสินใจที่จะกลับมาเดินเรือขนส่งผ่านทะเลแดงอีกครั้ง หลังจากสหรัฐและชาติพันธมิตรอีกกว่า 10 ประเทศประกาศเปิดตัวปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) โดยมีเป้าหมายปกป้องเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

"ขณะนี้เรากำลังวางแผนที่จะนำเรือบรรทุกสินค้าแล่นผ่านทะเลแดงอีกครั้ง โดยเราคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ เรายังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงานและการรับมือกับสถานการณ์ท้าทายในทะเลแดงและอ่าวเอเดน"

"ปฏิบัติการ Operation Prosperity Guardian ซึ่งนำโดยสหรัฐนั้น ถือเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางทะเล ซึ่งจะช่วยให้เรือสินค้าได้รับการปกป้องจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี อย่างไรก็ดี สถานการณ์โดยรวมยังคงมีความเสี่ยง และเราไม่ลังเลที่จะประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของเรือและพนักงานของเราเป็นระยะ" เมอส์กระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.)

กบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เริ่มออกมาเคลื่อนไหวโจมตีเรือบรรทุกสินค้าหลังจากอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเปิดฉากการทำสงครามเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยกบฏฮูตีอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไร้มนุษยธรรมกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และกดดันให้อิสราเอลยุติการใช้ปฏิบัติการดังกล่าวกับฮามาส พร้อมกับเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอลโดยไม่สนใจสัญชาติ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ