ผู้บริโภคอ่วม เอลนีโญส่อทำสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรทะยานขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ลอส เมรา หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรจากราโบบังก์ ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการเกษตรจากเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า การปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อกระเป๋าเงินของผู้บริโภคในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรพุ่งทะยานขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยน้ำส้ม โกโก้ กาแฟ และน้ำตาลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาสภาพอากาศสุดขั้วและความวิตกกังวลเรื่องอุปทานที่เกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์เอลนีโญ

"ปรากฎการณ์เอลนีโญได้บั่นทอนผลผลิตน้ำตาลโลกเป็นจำนวนมาก" นายคาร์ลอสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

"น่าจะมีการส่งต่อภาระต้นทุนน้ำตาลไปยังผู้บริโภคเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับช็อกโกแลตนั้นเราคาดการณ์ว่าราคาค้าปลีกจะปรับตัวขึ้นครั้งใหญ่และปรากฎการณ์เอลนีโญเป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง" นายคาร์ลอสกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญมีแนวโน้มจะแตะจุดสูงสุดในช่วงเดือนธ.ค. แต่ปกติแล้วต้องรอเวลาสักพักผลกระทบดังกล่าวจึงจะแพร่กระจายไปทั่วโลก

ราโบบังก์ระบุในรายงานคาดการณ์สำหรับปี 2567 ว่า ภาวะแห้งแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และบางพื้นที่ของทวีปแอฟริกาหนุนให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทางการเกษตรพุ่งสูงขึ้นในปีนี้ เช่น น้ำตาล กาแฟ และโกโก้

ราคาน้ำส้มสัญญาล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 80% ในปี 2566 โดยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงปลายเดือนพ.ย.หลังเฮอร์ริเคนและโรคได้ทำลายผลผลิตส้มในรัฐฟลอริดาของสหรัฐ

ราคาโกโก้ปรับตัวขึ้น 46% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีในปีนี้ หลังโกโก้ในแอฟริกาตะวันตกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝนตกหนักและโรคเชื้อรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ