เกาหลีใต้สั่งปรับวาณิชธนกิจต่างชาติ 2 แห่ง ฐานทำ Naked Short Selling

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์และตลาดล่วงหน้าของเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจปรับวาณิชธนกิจต่างชาติ 2 แห่งและบริษัทในเครือ 1 แห่งเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 2.65 หมื่นล้านวอน หรือประมาณ 20.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

"การทำ Naked Short Selling ถือเป็นการละเมิดกฎหมายของเกาหลีใต้ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อตลาดหุ้นและบั่นทอนความน่าเชื่อถือของนักลงทุน การทำ Naked Short Selling โดยวาณิชธนกิจต่างชาติ 2 แห่งและบริษัทในเครือ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลานานหลายเดือนนั้น ถือเป็นการกระทำโดยเจตนา" คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์และตลาดล่วงหน้าของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดคณะกรรมการด้านบริการทางการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์วันนี้

ทั้งนี้ Naked Short Selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมหุ้นมาก่อนหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

FSC จะยื่นคำร้องไปยังคณะอัยการของรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อให้ทำการตรวจสอบวาณิชธนกิจต่างชาติทั้ง 2 แห่ง โดยแม้ว่า FSC ไม่ได้ระบุชื่อของวาณิชธกิจดังกล่าว แต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะสั่งปรับธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และบีเอ็นพี พาริบาส์ เป็นเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านวอน (7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling

รายงานระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้ใช้บทลงโทษดังกล่าวต่อวาณิชธนกิจชั้นนำระดับโลกในความผิดเกี่ยวกับการทำ Naked Short Selling

คณะกรรมการ FSC ออกมาตรการห้ามทำการขายชอร์ตหุ้น (short-selling) ของบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนในดัชนี KOSPI 200 Index และดัชนี KOSDAQ 150 Index ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.ไปจนถึงเดือนมิ.ย. 2567 นายคิม จู-ฮยุน ประธาน FSC ออกแถลงการณ์ว่า "การออกคำสั่งห้ามขายชอร์ตมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบและระบบการซื้อขายในตลาดหุ้น เพื่อสร้างความเท่าเทียมระหว่างนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน โดยในช่วงที่ผ่านมานั้น เราพบว่ามีวาณิชธนกิจต่างชาติเข้ามาทำ naked short-selling ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ นอกจากนี้ FSC จะกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้นสำหรับผู้ที่ขายชอร์ตอย่างผิดกฎหมาย"

เกาหลีใต้ได้เริ่มเปิดฉากตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นโดยบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่และสาขาของบริษัทต่างชาติตั้งแต่ในเดือนส.ค. 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มการกำกับดูแลการขายชอร์ต หลังจากประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นอย่างครอบคลุม ภายหลังจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนว่า การขายชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ