World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นที่ทะยานขึ้นมากที่สุดในปีนี้อาจจะปรับตัวขึ้นต่อไป หากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในปี 2567

ดัชนี Topix และดัชนีนิกเกอิต่างก็แตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี และพุ่งขึ้นมากกว่า 20% แล้วในปีนี้ โดยแซงหน้าตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย

ดัชนีหุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์พุ่งขึ้นอย่างน้อย 33% เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณว่า ไม่ได้เร่งรีบที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ

-- นางเอลวิรา นาบิอูลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า เธอกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจรัสเซีย โดยเธอเป็นผู้ที่ช่วยรัสเซียในการรับมือกับผลกระทบที่จากการคว่ำบาตร หลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน

นางนาบิอูลลินากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับอาร์บีซีว่า การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของรัสเซียกำลังดำเนินไปค่อนข้างรวดเร็ว ในขณะที่ภาคธุรกิจก็ปรับตัวกับการคว่ำบาตร

"เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับแรงกดดันในการคว่ำบาตรที่เพิ่มขึ้น" นางนาบิอูลลินาระบุ

-- กลุ่มฮามาสปฏิเสธข่าวที่ว่า ทางกลุ่มไม่ยอมรับข้อเสนอของอียิปต์ที่ต้องการให้ฮามาสสละอำนาจในการปกครองฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการหยุดยิงอย่างถาวรตามที่มีสื่อรายงานก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายอีซาต อัล-ราช สมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ฮามาสยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจา นอกจากอิสราเอลจะยุติความก้าวร้าวอย่างถาวร

"ผู้นำฮามาสต้องการที่จะหยุดความก้าวร้าวและการสังหารประชาชนของเราโดยสิ้นเชิง ไม่ใช่เป็นการชั่วคราว" นายอัล-ราชกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ฮามาสและกลุ่มอิสลามิกจีฮัดปฏิเสธที่จะสละอำนาจในการปกครองฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการหยุดยิงอย่างถาวรตามข้อเสนอของอียิปต์

-- นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่านประกาศว่า อิสราเอลจะต้องชดใช้ต่อการสังหารพลตรีไซอิด ราซี มูซาวี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC)

"อิสราเอลจะต้องชดใช้ต่อการก่ออาชญากรรมครั้งนี้" นายไรซีกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกถล่มอาคารที่พักของพลตรีมูซาวีในซีเรีย ส่งผลให้เขาเสียชีวิตโดยทันที

-- นางคีรา ยาร์มิช โฆษกประจำตัวของนายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย และเป็นคู่ปรับของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า นายนาวาลนีได้ถูกส่งตัวไปคุมขังที่ IK-3 ซึ่งเป็นอาณานิคมของนักโทษที่ตั้งอยู่ในวงกลมอาร์กติก (Arctic Circle)

อาณานิคมดังกล่าวอยู่ในเมืองคาร์ปของภูมิภาคยามาล-เนเน็ตส์ และอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 1,900 กิโลเมตร

เรือนจำดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า อาณานิคมของหมาป่าขั้วโลก (The Polar Wolf) และถือเป็นหนึ่งในเรือนจำที่โหดที่สุดในรัสเซีย โดยเฉพาะในฤดูหนาว ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วภูมิภาคดังกล่าวมีอุณหภูมิติดลบ 28 องศาเซลเซียส โดยนักโทษส่วนใหญ่ที่ถูกส่งตัวไปจะเป็นนักโทษในคดีอุกฉกรรจ์

-- องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เปิดเผยว่า ยานแลนเดอร์อัจฉริยะเพื่อการสำรวจดวงจันทร์ (SLIM) สามารถเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ได้สำเร็จในวันจันทร์ (25 ธ.ค.)

JAXA คาดว่า SLIM จะสามารถลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ในวันที่ 20 ม.ค. 2567 หากภารกิจเป็นไปตามแผน ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ที่สามารถส่งยานสำรวจลงจอดบนดวงจันทร์ตามหลังสหภาพโซเวียต สหรัฐ จีน และอินเดีย

JAXA เปิดเผยว่า หาก SLIM ไม่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ในวันที่ 20 ม.ค. 2567 โอกาสต่อไปจะเป็นวันที่ 16 ก.พ. 2567

-- กระทรวงกลาโหมตุรกีเปิดเผยว่า กองทัพอากาศตุรกีได้ทำการโจมตีกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดในซีเรียและทางตอนเหนือของอิรัก โดยสามารถถล่มเป้าหมาย 29 แห่งของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK)

การโจมตีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทหารตุรกีจำนวน 12 นายเสียชีวิตจากการปะทะกับกลุ่ม PKK ทางตอนเหนือของอิรักในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ (Phivolcs) รายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกจำนวนมากกว่า 6,500 ครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แมกนิจูดที่เมืองฮินาตวน จังหวัดซูริเกา เดล ซูร์ของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.

อย่างไรก็ดี จากจำนวนอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้น 6,519 ครั้ง มีเพียง 61 ครั้งที่ประชาชนรับรู้แรงสั่นสะเทือน โดยมีความรุนแรงนับตั้งแต่ 1.2 แมกนิจูดไปจนถึง 6.6 แมกนิจูด

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 74 ราย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) เดือนพ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ