กลุ่มผู้ถือหุ้นต่างชาติระงับเข้าร่วมโครงการก๊าซรัสเซีย เซ่นพิษตะวันตกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ (Kommersant) ของรัสเซียรายงานในวันจันทร์ (25 ธ.ค.) ว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นต่างชาติได้ระงับการเข้าร่วมโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) โครงการใหม่ของรัสเซียที่มีชื่อว่า "อาร์กติก แอลเอ็นจี 2" (Arctic LNG 2) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังโครงการดังกล่าวถูกตะวันตกคว่ำบาตร โดยยกเลิกการอุดหนุนด้านเงินทุนและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าก่อนการผลิต

ทั้งนี้ โครงการ "อาร์กติก แอลเอ็นจี 2" ซึ่งถูกมองว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดก๊าซ LNG โลกของรัสเซียจากเดิม 8% สู่ 20% ภายในปี 2573 เดิมทีก็ตกที่นั่งลำบากอยู่แล้วเนื่องจากถูกสหรัฐคว่ำบาตรหลังรัสเซียรุกรานยูเครนและเกิดภาวะขาดแคลนเรือบรรทุกน้ำมัน

ซีเอ็นโอโอซี จำกัด (CNOOC Ltd) และบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาลจีน ถือหุ้นบริษัทละ 10% ในโครงการ "อาร์กติก แอลเอ็นจี 2" ส่วนโนวาเทก (Novatek) ซึ่งเป็นผู้ผลิตก๊าซ LNG รายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เป็นผู้ควบคุมโครงการดังกล่าวและถือหุ้นในโครงการนี้อยู่ 60%

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า CNOOC และ CNPC รวมถึงโททาลเอนเนอร์ยีส์ มิตซุยและ JOGMEC ของญี่ปุ่น ซึ่งมีหุ้นในโครงการ "อาร์กติก แอลเอ็นจี 2" บริษัทละ 10% ได้ประกาศว่าเกิดเหตุสุดวิสัยในการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม โนวาเทก, CNOOC, JOGMEC และโททาลเอนเนอร์ยีส์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ส่วน CNPC และมิตซุยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์รายงานว่า การระงับการเข้าร่วมดังกล่าวอาจทำให้โครงการ "อาร์กติก แอลเอ็นจี 2" สูญเสียสัญญาอุปทานก๊าซ LNG ระยะยาว ขณะเดียวกันโนวาเทกต้องระดมทุนให้กับโครงการด้วยตนเองและต้องจำหน่ายก๊าซจากโครงการดังกล่าวในตลาดสปอต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ