"ไดฮัทสุ" ประกาศระงับการดำเนินงาน เซ่นปมฉาวปลอมแปลงผลตรวจสอบรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 25, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไดฮัทสุ มอเตอร์ จะยุติการจัดส่งและระงับการดำเนินการจนถึงเดือนม.ค. 2567 ในระหว่างที่บริษัทพยายามแก้ไขปัญหาจากการผลการตรวจสอบด้านความปลอดภัยซึ่งแสดงให้เห็นว่ารถยนต์จำนวนมากไม่ได้รับการทดสอบอย่างเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัยจากการชน

อนึ่ง ไดฮัทสุเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น

โฆษกของไดฮัทสุแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทให้คำมั่นว่าจะจ่ายเงินชดเชยโดยตรงให้กับบริษัทต่าง ๆ 423 แห่ง ที่ได้รับสินค้าจากไดฮัทสุ

กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้บุกเข้าค้นสำนักงานใหญ่ของไดฮัทสุในจังหวัดโอซาก้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากไดฮัทสุยอมรับว่าได้ปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัย ย้อนหลังไปถึงปี 2532 โดยเรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งองค์กรอิสระได้ตรวจสอบไดฮัทสุและปัญหาต่าง ๆ 174 รายการ ในรถยนต์ทั้งหมด 64 รุ่น รวมถึงบางรุ่นที่วางจำหน่ายภายใต้แบรนด์โตโยต้า

การที่ไดฮัทสุประกาศระงับการดำเนินการและการส่งมอบ จะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ที่ผลิตในญี่ปุ่นและต่างประเทศ และไม่เพียงแต่โรงงานของโตโยต้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และซูบารุ คอร์ป ก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เนื่องจากไดฮัทสุเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนและเป็นผู้ให้บริการการผลิตให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ โดยไดฮัทสุส่งมอบชิ้นส่วนแก่บริษัทต่าง ๆ มากกว่า 4,000 แห่ง

ทั้งนี้ โฆษกของไดฮัทสุกล่าวเสริมว่า จะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อสนับสนุนบรรดาบริษัทที่ได้รับชิ้นส่วนจากไดฮัทสุไป ในระยะเวลาอันใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ